Scotland: Sử dụng ánh sáng tiêu diệt vi khuẩn

Anh Tuấn-Thu Thủy-Thứ năm, ngày 26/04/2012 08:00 GMT+7

Một hệ thống khử trùng bằng cách sử dụng các loại ánh sáng hữu hình đang được các nhà khoa học Scotland phát triển, nhằm khử nhiễm ở môi trường y tế.

Phòng nghiên cứu ánh sáng (Nguồn ảnh: sack)

Những năm gần đây, các loại siêu vi khuẩn đã làm điêu đứng các bệnh viện ở châu Âu, và khiến nhiều người thiệt mạng.
Các nhà nghiên cứu Scotland hy vọng rằng, công nghệ nghiên cứu ánh sáng hữu hình mới này có thể nâng cao khả năng khử nhiễm ở các môi trường y tế và bệnh viện.
Tại phòng thí nghiệm ROLEST thuộc Đại học Strathclyde ở Glasgow, các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại ánh sáng quang phổ hẹp, có cường độ cao được gọi tắt là HINS.
Công nghệ này sử dụng một đường phổ hẹp của các bước sóng ánh sáng hữu hình, mà đỉnh là 405 nano mét, để kích thích các phân tử trong vi khuẩn, và từ đó tạo ra các chất hóa học gây phản ứng làm chết vật chủ.
Giáo sư John Anderson, Đại học Strathclyde giải thích: ”Ánh sáng có thể giết được các vi khuẩn, bởi các vi khuẩn cho chứa các phân tử nhạy cảm được gọi là porphyrins. Khi ánh sáng tiếp xúc với phân tử Porphyrin, chúng kích động và tương tác với oxy, sản sinh ra những dạng phản ứng với oxy và giết chết vi khuẩn. Nó cũng giống như đổ thuốc tẩy bên trong vi khuẩn, rất đơngiản. Chỉ cần chiếu ánh sáng vào vi khuẩn và chúng tự hủy”.
Hiện nay trong bệnh viện, các bệnh nhân có vết thương hở hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu là những người có nguy cơ lớn nhất từ siêu vi trùng, bởi chúng kháng thuốc kháng sinh.
Ngoài ra, các phương pháp khử nhiễm truyền thống bằng chất khử trùng hoặc tia cực tím lại có có thể gây nguy hiểm cho các nhân viên và bệnh nhân, trong khi các thủ tục thường xuyên như làm sạch, khử trùng và rửa tay lại có mặt hiệu quả hạn chế.
Giáo sư John Anderson, Đại học Strathclyde cho biết: “Vấn đề với các phương pháp khử nhiễm truyền thống là bạn phải đưa nhân viên và bệnh nhân ra ngoài và căn phòng phải được đóng kín thì mới khử trùng hiệu quả. Thật không may, khi bệnh nhân quay trở lại, mức vi khuẩn sinh học lại trở lại bình thường trong vòng 3 ngày. Tính năng độc đáo của công nghệ ánh sáng HINS có thể được sử dụng liên tục từ ngày này qua ngày khác, ngay cả với sự có mặt của nhân viên và bệnh nhân.”.
Thử nghiệm ban đầu tại bệnh viện Glasgow cho thấy, số vi khuẩn đã giảm tới 60% và công nghệ ánh sáng HINS có thể sử dụng kết hợp với các phương pháp khử trùng truyền thống.
Ngoài ra, công nghệ này có thể được sử dụng trong các lĩnh vực cần khử trùng khác. Các nhà khoa học hy vọng rằng công nghệ ánh sáng HINS sẽ được đem vào sử dụng trong tương lai gần.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước