"Sinh ra là thế" - Vừa hư, vừa thực nhưng hài hước, sâu lắng

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 12/12/2013 06:43 GMT+7

 Sinh ra là thế là tập truyện mới nhất của Nguyễn Ngọc Thuần sẽ mang lại cho độc giả một cảm giác tươi mới bởi tác giả đã mở ra một thế giới hoang đường, huyễn hoặc nhưng hài hước, sâu lắng. Tập truyện gồm hai truyện dài là Trong máy giặt và Sinh ra là thế.

Trong máy giặt là câu chuyện về gia đình mua một cái máy giặt và không hiểu sao lại có ma. Con ma này là một bà già sạch sẽ, xuất hiện sau 12 giờ đêm, ngồi chồm hỗm trên máy giặt và bấm liên tục vào các nút điện tử... Khoa học hiện đại, dĩ nhiên sẽ chẳng ai tin có chuyện ma quỷ, nhưng mà độc giả của Nguyễn Ngọc Thuần vẫn tò mò xem con ma đó gây ra những điều gì kinh dị, khủng khiếp.

Thắng lợi lớn nhất của con ma này là chiến thắng con người khi trong một đêm làm hao tổn 50 số điện và làm hao tổn xà bông. Thế nhưng, tổn hại về tinh thần mà con ma đó gây ra mới thật sự ghê gớm. Đó là sự hiểu lầm, chia rẽ tình cảm trong gia đình để rồi những tổn thất về tinh thần ấy được chữa lành bằng những liệu pháp hết sức hài hước. Đó là thực hiện tour du lịch thổ dân để được sống hoàn toàn thiên nhiên. Với liệu pháp này, con người ta đã tìm lại được hạnh phúc và bình yên thực sự.

Sinh ra là thế cũng lại là một câu chuyện hài hước khác. Một anh chồng trong buổi đi nhậu đã gặp một cô ca sĩ của quán nhất quyết đòi ngủ với anh ta nhưng bị khước từ. Khi trở về nhà, anh phát hiện vợ mất tích. Ngày tháng qua đi, một hôm, anh theo một đoàn người trong hành trình lên đồi và đã gặp vợ mình đang đọc kinh và sống trong không khí thanh tịnh trên đó.

Những câu chuyện hoang đường, nhưng lại hợp lý ở chỗ Nguyễn Ngọc Thuần cứ hồn nhiên kể những mẩu chuyện vụn vặn nhưng lại gần gũi với cuộc sống đương đại đầy hối hả, chật chội và ngột ngạt.

Đó là chuyện hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng năm lần bảy lượt tiếp đón người tiêu dùng thông thái bằng những lời hứa suông. Chuyện những con người tìm kiếm một cái gì đó xa khỏi cuộc sống của họ bằng cách chỉ đăng lên facebook những gì theo họ là đẹp đẽ nhất khiến người khác ngộ nhận về chính đời sống của họ. Hay để tìm kiếm hạnh phúc, người ta phải mất tiền để được làm thổ dân, được đóng khố, mặc váy và được đi săn những con nai, con sóc, con chồn đã được tiêm thuốc để không có khả năng chạy xa. Và thế là bạn trở thành người thợ săn hùng mạnh.

Đó lại là chuyện về một anh chàng khi thấy vợ ngủ quên đè lên cuốn kinh sách mà trước đó nàng vẫn cầm một cách cẩn trọng bỗng thấy vợ mình ít thánh thiện hơn, hiện thực, sống động và tươi mát hơn. Và cứ mỗi lần gần gũi vợ, anh lại phải thò tay cất cuốn kinh vào hộc tủ như cất một ánh mắt của một bậc khả kính đoan trang đột nhập vào phòng ngủ. “Không phải lúc nào thiên thần cũng tốt” - anh chàng kết luận.

Chính những chi tiết hài hước như thế khiến người đọc bất chợt bật cười nghiêng ngả sau mỗi trang sách. Và vì thế mà tập truyện Sinh ra là thế lôi cuốn người đọc trở về với cảm giác thư thái sau khi bỏ lại sau lưng sự huyên náo của đô thị với cuộc sống vốn bộn bề ngột ngạt.

Các bạn có thể xem lại nội dung trên qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước