Tại sao chúng ta yêu?

Bình Dương (Dịch)-Thứ tư, ngày 17/07/2013 06:36 GMT+7

 Yêu là một trải nghiệm đầy ma lực xảy ra giữa hai cá nhân. Vậy, tại sao người ta yêu? Giáo sư Arthur Aron đến từ Trường đại học công lập tiểu bang New York ở Stonybrook đã khám phá động cơ của những việc sẽ xảy ra trong tình yêu.

Điều gì thúc đẩy bạn tìm kiếm tình yêu?

Động lực chính là để mở rộng giới hạn bản thân và tăng cường các khả năng cũng như hiệu quả của bạn. Một trong những cách thực hiện điều này là thông qua các mối quan hệ của bạn với những người khác. Chúng ta hiểu được rằng điều quan trọng là cảm thấy mình có khả năng để trở thành một người có tầm ảnh hưởng, ấn tượng, đặc biệt là trong các mối quan hệ.

Giả thuyết tự mở rộng giới hạn bản thân được giải thích thế nào trong tình yêu?

Thông thường, bạn yêu một người mà bạn thấy hấp dẫn và thích hợp với mình, nhưng cũng có người thấy rằng họ bị thu hút bởi bạn. Điều này tạo ra một tình huống mang đến cơ hội tuyệt vời cho bạn mở rộng giới hạn bản thân. Thực tế là nếu đối tác ở thế bị động, cơ hội sẽ càng đặc biệt hơn. Khi bạn nhận thức rõ điều này, bạn sẽ cảm thấy sự dâng trào của niềm vui sướng!

‘ Liệu nó luôn luôn diễn ra theo cách này?

Không. Một ngoại lệ thú vị sẽ xảy ra nếu bạn không tự tin vào mình. Bạn có xu hướng bỏ lỡ cơ hội để nắm bắt tình yêu nếu không cảm thấy yên tâm về bản thân.

Những điều kiện nào tốt nhất để gặp gỡ một ai đó và yêu?

Khi bạn gặp ai đó trong các tình huống có mức quan tâm cao như một cuộc biểu tình chính trị, sự hỗn loạn trên máy bay, một màn trình diễn hào hứng, cơ thể bạn sẽ được khuấy động và đầy hứng khởi. Khi đó, bạn có xu hướng trải nghiệm sức hấp dẫn ở mức độ cao.

Hiệu ứng này cũng đã được ghi chép lại nhưng những lời giải thích cho nó vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Chúng ta có xu hướng kết hợp sự kích thích của hoàn cảnh gặp gỡ đối tác và tự mở rộng giới hạn bản thân.

Khi nào bạn yêu?

Trái với những gì mọi người thường nghĩ, các dữ liệu thống kê cho thấy phần lớn chúng ta yêu người từng quen biết trong một khoảng thời gian nhất định. Số người gặp tình yêu “sét đánh” chỉ khoảng 1/3. Tất nhiên, điều này có sự khác biệt ở từng nền văn hóa.

Diện mạo có vai trò gì trong phương trìnhcủa tình yêu?

Điều này quả thực khá thú vị. Nhưng theo kết quả nghiên cứu, nếu bạn càng ít hấp dẫn, nó càng khiến bạn tổn thương nhiều trong việc hình thành mối quan hệ lãng mạn. Tuy nhiên, sự quyến rũ bề ngoài cũng không giúp gì nhiều lắm.

Có cách nào giải thích điều đó không?

Các nhà khoa học đã phát hiện hai đặc điểm quan trọng cực kỳ quan trọng trong tình yêu chính là sự ân cần và thông minh. Còn sự hấp dẫn không liên quan tới những điều này.

Hai thuộc tính trên là những điều mà mọi người tìm hiểu về ai đó thông qua quá trình quen biết theo thời gian. Sự thông minh rất quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong tình yêu. Nhưng sự ân cần lại là đặc điểm mang tính quyết định cho một mối quan hệ lâu dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước