TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Tạo cơ hội đổi mới, lưu thông sản phẩm

Báo điện tử Hải PhòngCập nhật 16:47 ngày 30/09/2016

VTV.vn - Việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm làng nghề được các ngành chức năng phối hợp khá tốt với chính quyền địa phương.

Việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm làng nghề được các ngành chức năng phối hợp khá tốt với chính quyền địa phương. Song, dù có thương hiệu, nhiều làng nghề hiện vẫn gặp khó trong khâu lưu thông sản phẩm, cần nỗ lực từ nhiều phía để phát huy giá trị này.

Tạo cơ hội đổi mới, lưu thông sản phẩm - Ảnh 1.

Nghề làm lợn đất ở làng Tiên Hội (An Lão).

Có thương hiệu vẫn gặp khó

Hải Phòng có nhiều làng nghề truyền thống như: làng nghề trồng hoa cây cảnh ở huyện An Dương, An Lão; làng nghề mây tre đan ở huyện Tiên Lãng, Thủy Nguyên; làng nghề đúc cơ khí, vận tải thủy ở Thủy Nguyên; làng nghề đúc tượng ở xã Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo), làng nghề dệt chiếu cói ở Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Tuy nhiên, gần đây nhiều làng nghề có nguy cơ mai một. Để vực dậy các làng nghề, các ngành chức năng, chính quyền địa phương nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các làng nghề bằng các đề án đầu tư hỗ trợ phát triển làng nghề, xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề. Đến nay, nhiều làng nghề được công nhận nhãn hiệu sản phẩm tập thể như làng nghề dệt chiếu cói Lật Dương (Quang Phục), làng nghề hoa cây cảnh Đặng Cương, Minh Kha (huyện An Dương), làng nghề đúc kim khí Mỹ Đồng, vận tải thủy An Lư (Thủy Nguyên), làng nghề tạc tượng Đồng Minh (Vĩnh Bảo), làng nghề mây tre đan Chính Mỹ (Thủy Nguyên)…

Nhưng sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, hầu hết chỉ cán bộ địa phương, lãnh đạo làng nghề được biết, còn các hộ làm nghề lại không mấy quan tâm. Sản xuất ở một số làng nghề vẫn chưa khởi sắc trở lại, có nơi trong cảnh ảm đạm. Tại làng nghề chiếu cói Lật Dương, sản phẩm của làng nghề từ đầu năm 2016 giảm 15% so cùng kỳ năm trước. Không khí sản xuất kém nhộn nhịp, tại làng nghề chỉ lác đác nhà làm chiếu, chủ yếu các hộ nhập chiếu từ Thái Bình, Nam Định để bán lại tại địa phương và đem đi bán rong các nơi. Làng nghề mây tre đan xã Chính Mỹ thi thoảng mới sản xuất tập trung theo nhóm khi địa phương, lãnh đạo làng nghề tìm được đơn đặt hàng. Các làng nghề trồng hoa, cây cảnh ở thôn Mông Thượng (xã Chiến Thắng), làng nghề tạc tượng, cá giống ở xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo), làng nghề vận tải thủy An Lư (Thủy Nguyên)…đang gặp khó trong lưu thông do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động. Ở làng nghề Mông Thượng, xã Chiến Thắng (An Lão), các hộ trồng hoa cây cảnh cho biết, gần đây, các loại cây bon sai, cây thế không có người mua, người làm vườn ở đây đang tính cách chuyển hướng sản xuất.

Tiếp tục phát huy giá trị thương hiệu

Phân tích nguyên nhân làng nghề được gắn nhãn hiệu tập thể vẫn gặp khó, Chủ nhiệm HTX làng nghề chiếu cói Lật Dương, Phạm Văn Liên cho biết, được gắn nhãn hiệu tập thể tạo lợi thế mới  cho làng nghề, nhưng hiện sản phẩm của làng nghề bị cạnh tranh bởi sản phẩm cùng loại của nhiều nơi, đặc biệt là xu thế người tiêu dùng có sự thay đổi theo thời gian. Trước đây, nhiều người thích sử dụng sản phẩm chiếu cói nhưng hiện nay, nhiều gia đình sử dụng điều hòa nên các loại chiếu tre, trúc, gỗ phổ biến trên thị trường, giá phù hợp nên nhiều người ưa chuộng. Ở một số làng nghề khác, mặc dù nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của nhãn hiệu tập thể đối với làng nghề, nhưng vẫn loay hoay chưa tìm được hướng phát huy giá trị nhãn hiệu thế nào để đem lại hiệu quả thiết thực với làng nghề vào thời điểm hiện tại bởi khó khăn về nguồn vốn đầu tư phát triển sản phẩm.

Để phát huy giá trị thương hiệu sản phẩm, hiện một số làng nghề đang tìm các giải pháp như cải tiến hình thức, mẫu mã sản phẩm để phù hợp hơn với thị hiếu thị trường; gắn lô-gô nhãn hiệu tập thể trên sản phẩm để khẳng định chất lượng, uy tín đối với người tiêu dùng; tìm đầu mối quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau....Tuy nhiên, những động thái tích cực này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các làng nghề, chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Chủ tịch Hội nghệ nhân Hải Phòng Nguyễn Công Hường cho rằng, một nguyên nhân khó lưu thông sản phẩm làng nghề là do sản xuất nhỏ lẻ. Vì vậy, tranh thủ nhãn hiệu hàng hóa đã được công nhận, làng nghề phải thay đổi phương thức từ sản xuất cá thể, nhỏ lẻ sang liên kết để mở rộng sản xuất với quy mô lớn, thay đổi công nghệ hiện đại phù hợp phát huy được tác dụng của thương hiệu sản phẩm đã được công nhận, tăng sức cạnh tranh  sản phẩm, dễ dàng lưu thông trên thị trường.

Phó giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ Đỗ Gia Khánh khẳng định, nỗ lực của các ngành chức năng, địa phương trong thời gian qua đã xây dựng được thành công nhãn hiệu tập thể cho nhiều sản phẩm làng nghề, cùng với những giải pháp hỗ trợ khác mở ra triển vọng mới cho các làng nghề đang gặp khó khăn. Việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể đã công phu, nhưng để duy trì và phát triển thương hiệu này, các làng nghề cần nỗ lực và tích cực hơn nữa. Các ngành chức năng, trong đó có Sở Khoa học – Công nghệ sẽ tiếp tục khảo sát, tạo điều kiện để xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề khác của thành phố trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.