Tạo tam giác du lịch “không bao giờ nhàm chán” Hà Nội - Hạ Long - Tràng An

Khánh Nguyễn-Thứ ba, ngày 17/04/2018 05:00 GMT+7

VTV.vn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội cần kết nối với Hạ Long, Tràng An để tạo ra một tam giác du lịch “không bao giờ nhàm chán”.

Hà Nội đã kết nối với các điểm đến quanh khu vực nhờ cải thiện đường sá

Trong năm 2017, Hà Nội đã đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho hay, năm 2017, tổng thu của thành phố từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016, vượt 6,7% so với kế hoạch. Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Australia, Malaysia, Thái Lan, Canada.

Tạo tam giác du lịch “không bao giờ nhàm chán” Hà Nội - Hạ Long - Tràng An - Ảnh 1.

Hà Nội đã đón 23,83 triệu lượt khách trong năm 2017.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, du lịch Hà Nội trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tương đối khả quan. "Gần đây, hạ tầng của Thủ đô Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều với các tuyến đường kết nối với các điểm đến quanh khu vực. Đây là điều kiện rất thuận lợi. Hà Nội gần như có đầy đủ các tài nguyên, điều kiện để phát triển du lịch.

Ngoài ra, Hà Nội cũng được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm. Những nền tảng mà Hà Nội đã tạo ra trong những năm qua đã ở trình độ tương đối cao, tăng năng lực điểm đến cũng như khả năng tiếp nhận quy mô khách du lịch đến Hà Nội lớn hơn", ông Tuấn cho hay.

Theo đó, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đề ra một số định hướng cho sự phát triển của du lịch Thủ đô trong những năm tới: "Hà Nội cần phải xác định định hướng thứ nhất là, cần tạo ra bước phát triển đột phá hơn so với thời gian qua. Hà Nội có số lượng khách du lịch tăng nhưng vẫn thấp hơn mức tăng bình quân của cả nước. Theo đó, Hà Nội cần bứt phá, thể hiện vai trò của mình.

Tạo tam giác du lịch “không bao giờ nhàm chán” Hà Nội - Hạ Long - Tràng An - Ảnh 2.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn

Thứ hai, Hà Nội cần lấy trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và giá trị gia tăng là mục tiêu, thay vì số lượng. Làm sao để thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách tăng lên và điều này phụ thuộc vào vấn đề phát triển sản phẩm du lịch như thế nào, quảng bá xúc tiến du lịch ra sao.

Theo thống kê, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội có lưu trú ước đạt 3,533 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch; khách du lịch nội địa ước đạt 18,88 triệu lượt khách, tăng 6% so với năm 2016.

Thứ ba, tập trung khắc phục hạn chế, những vấn đề đang là điểm nghẽn cản trở phát triển du lịch Thủ đô.

"Việt Nam có 4 điểm nghẽn du lịch: 1 là chính sách visa, 2 là hàng không, 3 là quảng bá xúc tiến, 4 là quản lý điểm đến.

Với các điểm nghẽn nội tại, hạn chế của ngành du lịch như nhân lực, sản phẩm, kiểm soát chất lượng dịch vụ, quảng bá xúc tiến… Hà Nội ít nhiều có vấn đề như thế".

Tạo ra tam giác du lịch "không bao giờ nhàm chán"

"Hà Nội cần kết nối với Hạ Long và Trang An để tạo ra tam giác du lịch mang lại trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt, độc đáo. Với tam giác du lịch này, du khách có thể đi trong 1 tuần tới 3 điểm đến này mà không bao giờ bị nhàm chán. Ngoài ra, Hà Nội cũng có thể liên kết với hai trung tâm tiếp nhận du khách lớn khác là TP.HCM và Đà Nẵng; liên kết các điểm đến ở xung quanh Hà Nội, biến các khu vực phụ cận của Hà Nội thành nơi du khách đi trải nghiệm sáng đi tối về sử dụng dịch vụ và lưu trú tại Thủ đô", Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đề xuất.

Đây cũng là một trong những đề xuất của vị Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đối với Sở Du lịch Hà Nội trong năm 2018 này.

Ông Tuấn đề nghị, Sở Du lịch Hà Nội cần chủ trì nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất cơ cấu lại du lịch Thủ đô về những vấn đề Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo như cơ cầu lại nguồn lực đầu tư, sản phẩm, thị trường, nguồn nhân lực, doanh nghiệp, hệ thống tổ chức quản lý…

"Tập trung đầu tư mạnh cho sản phẩm du lịch. Cần tập trung phát triển các Di sản trên địa bàn thành sản phẩm chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn như du lịch làng nghề, du lịch đường sông, tuyến du lịch city tour…; quản lý điểm đến; phát triển du lịch thông minh gắn quảng bá sản phẩm với thị trường", ông Tuấn cho biết thêm.

Tạo tam giác du lịch “không bao giờ nhàm chán” Hà Nội - Hạ Long - Tràng An - Ảnh 5.

Vịnh Hạ Long. Ảnh: Vietnam-guide.

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng gợi ý: "Hà Nội cần phát động phong trào sinh viên sử dụng được ngoại ngữ tham gia làm tình nguyện viên du lịch, để vừa có môi trường trau dồi kiến thức, vừa có thể đóng góp cho ngành du lịch Thủ đô.

Sở Du lịch Hà Nội cùng với các quận/huyện nơi có đông khách du lịch tới tham quan có những sáng kiến, giải pháp để xây dựng thêm nhà vệ sinh. Hoặc thậm chí học tập TP Đà Nẵng mở cửa nhà vệ sinh của một số hộ mặt phố".

Trong năm 2018, thành phố Hà Nội phấn đấu thu hút hơn 25,4 triệu lượt khách, tăng 7% so với dự kiến năm 2017, trong đó: khách du lịch quốc tế đạt 5,5 triệu lượt khách, tăng 11% so với dự kiến năm 2017; khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 3,9 triệu lượt khách, tăng 11% so với dự kiến năm 2017.

Gần 400.000 lượt khách du lịch đến Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Gần 400.000 lượt khách du lịch đến Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán

VTV.vn - Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, đã có hơn 370.000 lượt du khách đến với Thủ đô trong 7 nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước