Tây Ban Nha: Đổi múi giờ để cải thiện năng suất lao động

Anh Phương-Thứ năm, ngày 31/10/2013 11:47 GMT+7

 Một báo cáo mới đây của Ủy ban Hạ viện Tây Ban Nha cho rằng nếu đẩy sớm múi giờ hiện nay của quốc gia này lên 1 tiếng sẽ có thể cải thiện được nếp sống của người dân, từ đó nâng cao được năng suất lao động.

Tại Tây Ban Nha, khi nền kinh tế chìm trong khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp lên đến 26%, người ta đang nói nhiều tới yêu cầu phải cải thiện hiệu quả lao động của đất nước này. Nhưng không phải do người Tây Ban Nha làm việc không chăm chỉ mà là bởi giờ làm việc tại đây luôn tạo ra những hao hụt đáng kể trong năng suất lao động.

Một ngày làm việc của người Tây Ban Nha thường kéo dài, có khi lên tới 11 tiếng. Điều này làm cho người lao động luôn có cảm giác mệt mỏi, trong khi, xen giữa đó lại là một thời gian nghỉ trưa tương đối dài, từ 2 – 3 giờ. Các tính toán cho thấy việc này đã khiến nền kinh tế Tây Ban Nha thiệt hại tới 8% GDP bởi sự hao hụt về năng suất lao động.

Lý do của thực trạng là bởi vào năm 1942, nhà độc tài Tây Ban Nha – Franco – đã quyết định chuyển múi giờ của Tây Ban Nha lùi lại 1 giờ để trùng với múi giờ của đồng minh lúc đó là Đức. Kể từ đó, Tây Ban Nha luôn sớm hơn giờ GMT 1 tiếng vào mùa Đông và 2 tiếng vào mùa Hè.

Vì thế, đã có nhiều đề xuất muốn cắt bớt giờ nghỉ trưa để giờ tan sở là trước 5h chiều, như hầu hết các quốc gia châu Âu khác. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau đây trong chương trình Thế giới góc nhìn:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước