Tết Nguyên đán trong chiến tranh

Xuân Tùng-Thứ ba, ngày 04/02/2014 06:00 GMT+7

Có thể nói Tết Nguyên đán trong chiến tranh là một sự đan xen của nhiều yếu tố mâu thuẫn: sự bình yên trong thời chiến, sự no đủ trong khó khăn thiếu thốn… nhưng đó cũng là những cái Tết, với nhiều hương vị và nhiều ấn tượng.

Nhiều người khi nhớ lại quãng thời gian đó thường nhận xét: Thời tiết dường như lạnh hơn… cái lạnh cuối mùa đông và có lẽ, cũng là cái lạnh do mọi người không được ăn uống đầy đủ và thiếu quần áo ấm.

Đường phố ngày ấy vẫn còn vắng vẻ, vì nhiều người vẫn còn ở nơi sơ tán, nhưng những cửa hàng mậu dịch quốc doanh lại đông đúc. Dù khó khăn đến mấy, người ta cũng cố gắng mua cho mình, hoặc cho con cái những bộ quần áo mới để mặc vào dịp Tết.

Những loại thực phẩm dành cho ngày Tết dường như cũng phong phú hơn... Tiêu chuẩn mỗi người được thêm vài ba lạng thịt và 1 kg gạo nếp. Mọi người đều cố gắng mua nhiều hơn ngày thường. Nhiều người phải xếp hàng từ sớm và phải đổi từ thịt nạc sang thịt mỡ để mua được nhiều hơn… Ngày Tết, mọi thứ đều trở nên đặc biệt.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhớ lại: “Đó là sự thảnh thơi mà ngày thường không có và được ăn no, không bị độn. Nó làm cho người ta thay đổi hẳn. Bát cơm, tấm áo đã làm nên niềm vui giản dị và tự cái đó làm nên Tết, vì nó bất thường. Chính bây giờ, hương vị của ngày Tết đã với đi nhiều”.

Vào thời kỳ ấy, mọi người cũng háo hức đón đọc những tờ báo Tết với nhiều thông tin chiến sự, đặc biệt là những chiến thắng của quân và dân miền Nam. Lúc đó, có 2 tờ báo được đọc nhiều nhất là Nhân Dân và Quân đội nhân dân. Còn ở nông thôn, báo chí không có, nhưng lại có những chiếc loa truyền thanh.

Qua chia sẻ của nhà thơ Trần Đăng Khoa, trong những ngày Tết, loa được bắc trên đường làng. Điều đó làm sôi động cả vùng làng quê. Trong số những cái Tết thời chiến, Tết Mậu Thân năm 1968 để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhiều người. đó là lúc diễn ra cuộc tổng tiến công và nổi dậy ở miền Nam.

Nhiều người dân đến thăm các đơn vị quân đội, tặng quà Tết cho bộ đội. Còn những người lính, họ luôn nắm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, vì họ nhận thức được rằng, sự thảnh thơi của ngày Tết, không thể kéo dài mãi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước