“Thần thoại thế giới chọn lọc”

Hải Sự-Thứ ba, ngày 09/08/2011 11:10 GMT+7

“Thần thoại thế giới chọn lọc” là cuốn sách tuyển chọn chuyện thần thoại rải rác đây đó của các dân tộc ở nhiều nước trên thế giới. Cuốn sách sẽ mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về đời sống văn hóa dân gian của các dân tộc trên khắp năm châu.

Ở tất cả các dân tộc thần thoại là hình thức sáng tác ra đời rất sớm, thể hiện mong muốn tìm hiểu, lý giải, chinh phục tự nhiên của người xưa thông qua trí tưởng tượng với những hình ảnh kỳ vĩ, phi thường. Mỗi dân tộc có một kho thần thoại riêng được ghi lại bằng văn tự hay bằng phương thức truyền miệng. Và truyện thần thoại được xây dựng bằng những hình ảnh, chi tiết không có thực mà chỉ là hư ảo do con người tưởng ra dựa trên quan niệm về sự tiến hóa loài người mà sau này chỉ có các nhà khoa học mới giải thích được. Đó là những quan niệm theo lối duy tâm từ thời xa xưa khi bắt đầu có loài người trên Trái đất.

Mặc dù là những chuyện hư ảo song truyện thần thoại đã làm giàu trí tưởng tượng cho con người. Đọc tác phẩm này mới thấy ở bất cứ dân tộc nào dân gian cũng có những câu chuyện thần thoại gắn với đời sống cũng như ước mơ của họ.

Thần thoại Indonesia kể về nguồn gốc vũ trụ, rằng: Ngày xửa ngày xưa, thế gian của chúng ta còn rất hoang sơ, hỗn độn và tăm tối. Bầu trời và mặt đất khi ấy chưa phân cách như bây giờ mà trời đất hoàn toàn dính chặt với nhau thành một khối. Có một đấng sang tạo cao siêu đã nặn ra khối trời đất ấy từ đất, nước và trời…

Thần thoại Châu Mỹ giải thích “Vì sao có đêm” như sau: Khi thế giới mới được tạo ra, còn chưa có đêm nên người da đỏ thuộc bộ lạc Ma uê không bao giờ ngủ. Một chàng trai biết tin Đêm đang ở trong tay mụ phù thủy Xurucucu và họ hàng của mụ là rắn, nhện độc và rết. Chàng hứa sẽ lấy đêm từ tay mụ phù thủy về cho dân làng. Và để lấy được Đêm về cho dân chúng chàng đã phải đổi bằng tính mạng của mình.

Thần thoại nước Anh kể về Thần Bếp: Xưa, Thần bếp là một vị thần nghịch ngợm nhất trong số các vị thần trên thế gian này. Ban đêm khi mọi người đã đi ngủ, thần lại xuất hiện và xáo trộn tất cả. Các bà làm bếp rất muốn đuổi thần Bếp đi nhưng chưa có cách nào. Các bà liền tìm đến một nhà thông thái nhờ ông nghĩa ra một cách nào đó đuổi được thần Bếp ra khỏi nhà. Nhà thông thái mách cho các bà làm bếp làm một chiếc áo có mũ, lừa thần Bếp đội vào. Thần Bếp mặc chiếc áo xong thì biến mất. Từ đó, trong bếp của các bà nội trợ luôn gọn gang ngăn nắp, không bị làm xáo trộn nữa.

Cũng như đặc điểm của thần thoại Việt Nam, truyện thần thoại thế giới thể hiện rõ nhất trong văn hóa nguyên thủy, nơi mà vị trí của thần thoại trong tâm thức cộng đồng có thể coi tương đương với "văn hóa tinh thần" hay "khoa học" của thời cận, hiện đại.

Những câu chuyện về thần thoại trong cuốn sách này thêm một lần nữa cho độc giả thấy dù không tin vào tính chính xác của những câu chuyện hư cấu trong dân gian song những câu chuyện thần thoại vẫn mang đến cho độc giả sự tưởng tượng phong phú, một chỗ dựa tinh thần nhất là khi con người gặp may mắn hay rủi ro.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước