Thế hệ đầu tiên vẽ tranh đường phố tại Mỹ

Bích Vân -Thứ ba, ngày 07/08/2012 12:00 GMT+7

Qua 3 thập kỷ, thế hệ những nghệ sỹ vẽ grafiti đầu tiên ở Mỹ vẫn sáng tạo nghệ thuật trên đường phố NewYork dù đã ở độ tuổi trung niên.

Angel Ortiz và tác phẩm của mình. (Ảnh: AP)

Andrew Witten từng là một phần trong đội thanh niên thích phun sơn lên tường tại thành phố Manhattan gần 40 năm trước. Ông được xếp vào đội phiến quân nghệ thuật làm biến đổi cảnh quan đô thị. Bước vào tuổi trung niên, 51 tuổi, Witten nói rằng, thời gian đó ông chưa bao giờ cảm thấy phí. Witten được tôn kính như là một nghệ sỹ graffiti cao tuổi.

Andrew Witten nói một cách hài hước: “Có lẽ bây giờ tôi không thể chạy nhanh như những năm trước nếu bị cấm vẽ tranh ngoài đường”.
Witten là bậc thầy phun sơn trên các chuyến tàu vận chuyển hoàng hóa và ga tàu điện ngầm. Đối với ông, graffiti như một chứng nghiện không thể từ bỏ. Ông mô tả những bức graffiti và gọi đó là nghệ thuật im lặng vào ban đêm. Ông cũng dạy cho con gái ông có thể vẽ tranh tường bởi cô cũng là một fan lớn của graffiti và luôn muốn học hỏi để tạo ra những bức tranh nhiều màu sắc nhất.
Angel Ortiz cũng là một người nghệ sỹ graffiti có tiếng tại NewYork. Ông từng bị bắt giam về tội phun sơn trái phép trên tường. Ortiz nổi tiếng với bút đánh dấu màu đen với tên “LA Roc”.
Ông kể: “Tôi từng bị bắt giữ năm tôi 21 tuổi. Bây giờ thì đã già, nhưng tôi không bao giờ nghĩ là tuổi đã quá già để vẽ. Thậm chí bây giờ tôi có thể đi ngay ra khỏi nhà và vẽ được trên các bức tường như cái cách mà chúng tôi đã làm những năm trước”.

Vào những năm 80, graffiti trở thành tâm điểm của thế giới nghệ thuật khi tạo ra một cuộc cách mạng trên đường phố. Nó đã từng là một thứ văn hóa sống động và bây giờ vẫn tồn tại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước