Thoát vị bẹn và những điều cần biết

TS-Chủ nhật, ngày 08/05/2011 07:55 GMT+7

Bệnh lý này được điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm, những biến chứng có thể nguy hiểm đến bệnh nhân.

Thoát vị thành bụng hay còn gọi là thoát vị bẹn là 1 bệnh lý xảy ra khi cơ thành bụng bị hở hay yếu. Sự khiếm khuyết này gây ra một khối lồi trên bụng. Khi cơ thành bụng bị kéo căng hơn, làm tăng áp lực trong khoang bụng, thì khối này càng to hơn, xuất hiện rõ ràng hơn. Bệnh lý này được điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm, những biến chứng có thể nguy hiểm đến bệnh nhân.

Khi khối thoát vị phát triển to đến bất thường, bệnh nhân mới đến bệnh viện điều trị thì đã quá muộn. Nếu túi thoát vị bị nghẹt quá lâu năm, máu không tới được để nuôi các thành phần này sẽ khiến cho tạng ở vị trí đó của bệnh nhân bị hoại tử. Theo Đại tá - PGS.TS Triệu Triều Dương - Chủ nhiệm Khoa ngoại tổng hợp B15 - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì với một bệnh lý dễ phát hiện và có thể điều trị sớm ở ngay ở tuyến y tế cơ sở, việc xảy ra tình trạng nguy cấp là điều đáng tiếc.
Cũng theo PGS.TS Triệu Triều Dương, triệu chứng đi kèm khi phần ruột sa ra ngoài thành bụng là những cơn đau, tức và xuất hiện một khối u phình trên thành bụng hay ở vùng bẹn. Ngoài vị trí thường gặp nhất ở vùng bẹn. Các triệu chứng thoát vị này cũng có thể xảy ra ở vùng thượng vị, rốn, vết mổ cũ, thắt lưng, trong thành bụng. Riêng thoát vị trong đôi khi rất khó chẩn đoán cho đến khi tạng bị kẹt trong túi thoát vị biểu hiện triệu chứng tắc nghẽn. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý và theo dõi những cơn đau bất thường sau 1 động tác co, cúi làm tăng áp lực khoang bụng.

Ngoài một vài yếu tố do di truyền thì còn một số yếu tố khác hình thành trong quá trình trưởng thành của mỗi cá nhân. Để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra, những người thường xuyên mang vác vật nặng, tập luyện thể thao, nhất là những người đang trong quá trình tăng cân cần có nhận biết về các nguy cơ hình thành bệnh lý thoát vị. Tuy nhiên, không phải tất cả các khối u phồng ở thành bụng và vùng bẹn là khối thoát vị. Do đó, chúng ta cần khám bác sĩ khi thấy bất kì khối u phồng nào xuất hiện ở những khu vực nghi ngờ trên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước