Thôn… siêu đẻ

Quảng Bình -Thứ ba, ngày 02/07/2013 09:00 GMT+7

 Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình như một ốc đảo nằm giữa bốn bề sông nước của sông Gianh, nhưng lại đang giữ kỷ lục “siêu đẻ”. Ở đây, một cặp vợ chồng sinh đến 10 con là chuyện bình thường, còn sinh 5-6 đứa thì không đếm xuể.

Nhà cửa chật chội, làng tràn ngập rác, đến đâu cũng thấy trẻ em, đó là ấn tượng đầu tiên về thôn Cồn Sẻ. Gia đình anh chị Phạm Ngọc (40 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nghĩa (39 tuổi), nhưng có tới 10 đứa con, cháu lớn 19 tuổi, cháu bé nhất 10 tháng tuổi. Các con của anh Ngọc chưa học hết tiểu học đã bỏ học, hai vợ chồng cùng 5 đứa con thường xuyên lênh đênh trên sông nước, đi làm nghề cá mang theo cả cháu bé 10 tháng tuổi. Cháu Phạm Thị Tịnh ở nhà thay cha mẹ săn sóc các em.

“Ba mẹ em đi làm nghề cá, em bỏ học từ năm lớp 5 để ở nhà trông em. Em không thích đi học, nếu đi học thì ở nhà không có ai trông em”, Phạm Thị Tịnh nói.

Từ bao đời nay, dân Cồn Sẻ đi biển để mưu sinh, bà con muốn đẻ nhiều để "Có đủ đội quân đi tàu". Nhà nào đã đẻ nhiều con gái thì cố sinh cho được con trai ra khơi và để nối dõi tông đường, 100% người dân ở đây theo đạo Thiên chúa giáo.

Trước đây bà con giáo dân quan niệm không được can thiệp vào sự sinh sôi nảy nở tự nhiên của con người, vì vậy hầu hết các cặp vợ chồng đều sinh 5-6 người con, nhiều gia đình sinh tới 10 người con. Thôn có hơn 660 hộ, nhưng có hơn 3.500 nhân khẩu, riêng số trẻ em từ 0 đến 5 tuổi đã có hơn 600 em.

‘ Cháu Phạm Thị Tịnh và các em. Ảnh: VTV

Đẻ nhiều, chỉ riêng việc chạy gạo nuôi con đã khó, nói gì đến việc lo cho con học hành tử tế. Vào mùa mưa lũ, chiếc cầu nối Cồn Sẻ với các thôn khác bị trôi, việc đi lại, học tập ở đây càng vất vả, trình độ dân trí của bà con rất thấp, nhiều người dân khi lên Ủy ban xã làm giấy tờ phải điểm chỉ.

Con trai 12-13 tuổi đã lên tàu đi biển, con gái ở nhà cơm nước, đến tuổi thì lấy chồng. Thiếu không gian, thiếu sân chơi, nên trẻ em đối diện với nguy hiểm, bệnh tật rất cao bởi rác thải, sông nước bên cạnh. Không chỉ thất học, thiếu ăn, hệ luỵ đầu tiên của việc đẻ nhiều là tình trạng thiếu đất ở trầm trọng.

Ông Phạm Thành, Cán bộ thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Ở đây đất chật người đông rất cực khổ, học đến cấp I, sang cấp II thì bỏ học, trên 200 hộ con em không có đất ở nên chúng tôi rất lo lắng”.

Không có đất ở, 200 hộ dân đã “liều mạng” ra ngoài đê sông Gianh làm nhà để ở, một số lên sống trên thuyền. Do sinh nhiều con nên cuộc sống người dân ở Cồn Sẻ không biết bao giờ mới bớt gian nan.

Mời quý khán giả xem video chi tiết dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước