Thông điệp từ cổ vật: Tứ quý là tứ quý nào?

Thông điệp từ cổ vật-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 09:00 GMT+7

 Tứ quý được xem là biểu tượng của bốn mùa có nguồn gốc từ Trung Hoa, sau đó du nhập vào văn hóa của một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Vậy biểu tượng tứ quý là tứ quý nào?

Đối với nhiều người, biểu tượng tứ quý gồm có mai, trúc, cúc, tùng. Bốn loài cây, loài hoa tượng trưng cho bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Cây mai với thân rắn rỏi, phong sương, vững bền với thời gian thì hoa mai trắng muốt là biểu tượng cho sự trắng trong, tinh khiết nhưng yếu đuối. Hoa mai mang lại điềm lành, hạnh phúc, mùa Xuân nhưng cũng nhắc nhở con người về sự mong manh của vẻ đẹp, hạnh phúc trước thời gian.

‘ Bức tranh tứ quý mai, trúc, cúc, tùng biểu tượng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông

Cây trúc là biểu tượng của người quân tử sống ngay thẳng không khuất phục trước cường quyền và danh lợi. Đốt trúc rỗng (vô tâm) thể hiện sự trong sáng, ngay thẳng, khiêm tốn, không vụ lợi. Cây trúc trong bộ tứ quý biểu tượng cho mùa Hạ.

Biểu tượng của cây tùng là sự trường thọ, một ước vọng muôn đời của con người. Trong bộ tứ quý, cây tùng là biểu tượng cho mùa Đông.

Hoa cúc màu vàng rực rỡ biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý, vương giả. Ngoài ra, cúc còn biểu tượng cho sự an lạc, viên mãn, niềm vui. Cúc là biểu tượng của mùa Thu.

Nhưng bên cạnh đó, còn nhiều suy nghĩ khác về biểu tượng tứ quý như tứ quý là mai, cúc, trúc, trà hay tứ quý là mai, sen, cúc, hồng... Còn bạn, bạn nghĩ tứ quý là gì?

Có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá về biểu tượng tứ quý trong tập phim của Thông điệp từ cổ vật: Tứ quý là tứ quý nào? sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước