"Thư chiến trường" - Tâm sự xúc động của những người lính

Việt Hùng-Thứ bảy, ngày 19/07/2014 11:18 GMT+7

Trong mỗi cuộc chiến luôn có biết bao số phận, con người và tình cảm bị chia cắt vì hoàn cảnh khắc nghiệt vì thế mà cũng có biết bao câu chuyện cảm động khiến người hôm nay không khỏi nghẹn ngào. Bài viết sau đây xin giới thiệu cuốn sách Thư chiến trường của nhà văn, thiếu tá quân đội Ngô Thảo.

Khác với những cuốn sách trước đây như Nhật ký Đặng Thùy Trâm hay Mãi mãi tuổi hai mươi của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc vốn là những câu chuyện tâm sự một chiều của các tác giả thì Thư chiến trường là những bức thư của Thiếu tá QĐND Việt Nam Ngô Thảo và những bức thư của Trung tá Quân đội Mỹ Donald C. Lundquist.

Tất cả đều gửi tới người đọc một ước nguyện chung của họ là được trở về với vợ và con gái trong hòa bình. Không may cuộc đời của người sĩ quan Mỹ kết thúc sớm vì những vết thương và sự chịu đựng trong chiến tranh, còn giấc mơ trở về trong chiến thắng của người thiếu tá Việt Nam đã thành hiện thực, nhưng ông cũng như những cựu chiến binh khác, đều mang trong tim lời hứa là phải sống cho cả phần đời của bao đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường.

Con gái sĩ quan Mỹ Donald là Jacqueline mất cha khi vừa lên 5 tuổi nhưng phải đến 29 năm sau, Jacqueline mới có đủ can đảm để lật giở lại chiếc hộp ký ức mà mẹ mình đã cất giữ cẩn thận.

Bà tâm sự: “Tôi đã luôn rất sợ những ký ức về cha, về một người tôi không còn nhớ rõ mặt. Tôi sợ phải đối mặt và chấp nhận nỗi đau đó. Chỉ đến khi tôi mang thai, khi tôi đón nhận một niềm vui mới, tôi mới có đủ dũng khí để mở chiếc hộp ấy. Đó là vào mùa hè 1997”.

Sau đó, qua cuộc gặp gỡ bất ngờ, con gái của hai người lính Mỹ - Việt đã gặp nhau và cuốn sách Thư chiến trường đã ra đời.

Từ những trang giấy pơluya và giọt mực cuối cùng hay những mảnh giấy chắp vá ngoằn nghèo chữ viết bằng bút chì, bức thư chiến trường của những người lính hai bên chiến tuyến đều nặng tình thương yêu và khát khao được trở về với gia đình.

Và một điều độc giả có thể dễ nhận thấy là những bức thư từ quá khứ ấy được các cô con gái gửi tặng đến những người cha của mình như một món quà, mong dựng lại hình ảnh của người lính trên cả hai chiến tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Mời các bạn xem lại nội dung trên qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước