Tiến bộ vượt bậc ngành phẫu thuật tạo hình VN

Lan Hương-Thứ năm, ngày 29/09/2011 16:00 GMT+7

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 3. Đây cũng là dịp để các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành về Phẫu thuật tạo hình của Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm, báo cáo khoa học trong lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Được thành lập từ những năm 1991, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là một bộ môn không mới nhưng có không ít người nhầm lẫn giữa phẫu thuật tạo hình với những chuyên ngành liên quan gần gũi khác như phẫu thuật chỉnh hình hay phẫu thuật thẩm mỹ. Trải qua 20 năm phát triển, phẫu thuật tạo hình Việt Nam đã chứng minh được sự lớn mạnh của đội ngũ bác sỹ, phẫu thuật viên tạo hình với nhiều thành tựu.
Tại Hội nghị lần này, có hơn 60 báo cáo khoa học được trình bày bởi các phẫu thuật viên tạo hình, các bác sỹ đến từ nhiều cơ sở phẫu thuật tạo hình trên toàn quốc. Năm chủ đề của hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề cơ bản của phẫu thuật tạo hình, các dị tật bẩm sinh, phẫu thuật tạo hình đầu mặt cổ, chủ đề vi phẫu thuật và bàn tay, phẫu thuật tạo hình vú là những điểm nhấn của Hội nghị. Đặc biệt, vi phẫu thuật được coi là một trong những bước tiến quan trọng của ngành phẫu thuật tạo hình Việt Nam trong chặng đường phát triển 20 năm qua, giúp giải quyết, tái tạo các khiếm khuyết về hình thể và chức năng do chấn thương, điều trị ung thư, dị dạng bẩm sinh gây ra.
Lịch sử của Phẫu thuật tạo hình gắn liền với sự phát triển của Ngoại khoa ngay từ những ngày đầu hình thành. Từ khi ra đời cho đến nay, Phẫu thuật tạo hình vẫn tuân theo mục đích cuối cùng là tái tạo và sửa chữa những khiếm khuyết của cơ thể con người do bẩm sinh, chấn thương, các bệnh lý mắc phải hay do dấu ấn thời gian để lại. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa phẫu thuật tạo hình với các chuyên khoa gần gũi khác như phẫu thuật chỉnh hình hay phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này cũng là một trong nhữg khó khăn của ngành Phẫu thuật tạo hình nói chung
Theo PGS- TS Trần Thiết Sơn, bên cạnh những khó khăn đó thì ngành phẫu thuật tạo hình Việt Nam đang có những thuận lợi phát triển với một đội ngũ bác sỹ trẻ, được đào tạo bài bản, với kỹ thuật ngày càng tiên tiến như vi phẫu mạch máu thần kinh, vi phẫu thuật, vạt mạch xuyên.., các chất liệu tạo hình ngày một phong phú hơn. Sự phục hồi trọn vẹn lại hình thể và chức năng của một bộ phận cơ thể khiếm khuyết là mục tiêu mà phẫu thuật tạo hình hướng tới. Với những kết quả như vậy, ngành phẫu thuật tạo hình Việt Nam đang khẳng định sự lớn mạnh, phù hợp với xu thế chung của của sự phát triển chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình trên thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước