Tìm hiểu bệnh viêm xoang

T.S-Chủ nhật, ngày 10/04/2011 12:00 GMT+7

Bệnh viêm xoang là một trong những căn bệnh mãn tính phổ biến và rất dễ phát sinh, đặc biệt là trong điều kiện môi trường sinh hoạt hiện nay. Có nhiều tác nhân gây ra bệnh viêm xoang và nếu không được điều trị kịp thời, viêm xoang có thể dẫn đến những cản trở trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người.

Xoang là những khoang rỗng chứa không khí trong xương ở sau má, lông mày và hàm. Chúng tạo ra nước nhầy - một chất dịch lọc sạch vi khuẩn và các hạt li ti trong không khí mà bạn thở. Những sợi lông nhỏ gọi là mao cuốn nước nhầy ra khỏi các xoang nên chúng có thể thoát ra ngoài thông qua mũi.

Viêm xoang xảy ra khi các yếu tố gây bệnh tấn công khiến màng xoang bị sưng tấy và thu hẹp lại. Cơ thể bạn chống trả lại bằng cách sinh ra nhiều nước nhầy hơn, nhưng nó lại bị mắc kẹt trong các xoang bị sưng tấy. Nước nhầy bị tích tụ trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng xoang.

Bác sĩ Trần Lê Thủy - Nguyên PGĐ Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết, viêm xoang có thể chữa dứt điểm. Với những trường hợp có dị hình gây cản trở lưu thông đường thở, như người bệnh có u, polip, thì sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ để làm thông thoáng đường thở. Việc phẫu thuật hiện nay tiến hành không khó khăn. Còn đối với những trường hợp không có dị hình, bác sĩ sẽ điều trị tại chỗ bằng cách hút các dịch nhầy và chữa viêm để trả lại đường thở thông thoáng

Để phòng ngừa bệnh xoang bạn cần:

- Đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, ăn uống đủ dinh dưỡng.

- Không dùng các loại tinh dầu quế, hồi làm cao để xoa cho trẻ mỗi khi tắc nghẹt mũi vì sẽ gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ.

- Đối với người mẫn cảm cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi. Khi ngứa mũi, muốn hắt xì nhưng không được cũng tuyệt đối không nên cho tay vào ngoáy vì dễ mang vi trùng vào, khiến cho bệnh càng nghiêm trọng thêm. Nhớ chỉ xì mũi ra, không hít ngược như trẻ nhỏ thường làm. Không cố gắng xì mạnh vì sẽ đẩy chất viêm vào vòi nhĩ và tai.

- Bệnh có thể lây lan, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang.

- Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần đến ngay bệnh viện, không nên tự mua thuốc điều trị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước