Trà sen Hà Nội

Phương Minh-Thứ hai, ngày 30/08/2010 08:00 GMT+7

Khi mặt trời còn chìm trong sương sớm cũng là lúc những người nông phu chống sào đẩy thuyền đi hái sen. Theo kinh nghiệm của những người làm trà lâu năm, sen phải hái vào buổi sáng sớm thì khi ướp hương trà mới thơm, vị trà mới đượm.

Ướp chè sen là một nghề, hơn thế là một nghệ thuật lắm công phu, đòi hỏi ở người ướp sự nhẫn nại, đôi tay tinh tế và điệu nghệ. Ðặc biệt, tâm hồn phải sạch trong, nhân hậu.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng cho biết: “Khi ướp trà, đặc biệt là trà sen thì người ta đòi hỏi sự thanh khiết. Chúng ta hoàn toàn thanh tĩnh và chúng ta phai dành tất cả tâm huyết danh tất cả sự trân trọng nâng niu mong muốn làm sao từ những bông hoa sen ấy từ những búp trà này, chúng ta tạo nên một loại trà đặc biệt để khách thưởng thức trà có thể cảm nhận trọn vẹn sự tinh túy về nó”.
Nẩy gạo sen ra khỏi bông sen là công việc thoạt nhìn tưởng rất đơn giản nhưng thực tế đó lại là khâu công đoạn quan trọng, đòi hỏi sự tinh tế của đôi bàn tay. Nếu không khéo léo thì gạo không thể tách rời khỏi nhụy vàng, còn nếu bàn tay thô vụng thì sẽ làm cho gạo sen bị rụng, bị nát. Trung bình để ướp một cân chè sen phải mất từ 1.000 đến 1.200 bông sen. Người Hà Nội xưa cũng rất cầu kỳ trong việc chọn loại chè để ướp, thường phải là chè lấy từ vùng cao Hà Giang hoặc là chè của vùng Tương Dương - Thái Nguyên. Khi ướp, người ta dùng một quả bằng gỗ, cứ một lớp trà mỏng lại rắc một lớp gạo sen, cứ như thế cho đến khi hết trà, hết gạo.
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng nói: “Sau khi ủ 48 tiếng, trà đã thấm hết toàn bộ hương sen đồng thời thấm cả gạo nước sen nữa thì chúng tôi phải sang nhanh cho gạo sen ra khỏi trà và sẽ đóng trà vào trong túi giấy và sấy khô đi. Khâu sấy cũng là cả một nghệ thuật vì chúng tôi hay sấy bằng than. Nguyên tắc là khi sấy, nhiệt độ nóng thì phân tử nước bay đi sẽ kéo theo phân tử hương nữa. Vấn đề đặt ra là làm sao nghệ nhân chúng tôi sấy chè làm sao cho chè khô mà mùi hương vẫn lưu luyến trong trà thì đấy là bí quyết của từng người”.
Những sớm ban mai, những buổi chiều tà, gặp người tri kỷ, thủ thỉ tâm tình bên ấm trà sen hương đượm, có chốn bồng lai tiên cảnh nào bằng? Cái tinh của trà sen, cái hương thơm ngọt ngào, trong trẻo của nó sẽ làm cho hồn người thư thái, có thể tẩy được bụi trần, rửa được lòng tục. Và kỳ lạ thay khi mỗi cánh chè, mỗi dòng hương là cả một dòng tinh túy của đất trời, của con người tụ lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước