Tràn dịch màng phổi

Thanh Hương - O2TV-Thứ tư, ngày 30/06/2010 17:00 GMT+7

Tràn dịch màng phổi - một hội chứng nguy hiểm và thường gặp của con người. Đây là một hội chứng rất hay gặp trên lâm sàng, chỉ sự tích đọng dịch vượt quá mức cho phép ở khoang màng phổi. Dịch bị tràn ra có thể là máu, dịch hoặc khí.

Ở Mỹ, có khoảng xấp xỉ 1 triệu trường hợp tràn dịch màng phổi được chẩn đoán mỗi năm. Còn ở Việt Nam, hàng năm cũng có khoảng trên dưới 1000 trường hợp được phát hiện và can thiệp. Những con số này cho thấy tràn dịch màng phổi là một hội chứng khá phổ biến mà con người có thể mắc phải.

Tràn dịch màng phổi thường là biểu hiện hoặc biến chứng của nhiều loại bệnh khác, tức là rất khó lường được những biểu hiện. Bệnh nhân thường chỉ đến khi đau mới biết. Điều này gây ra không ít khó khăn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi và người bệnh thường phải trải qua rất nhiều xét nghiệm, chẩn đoán một cách kỹ càng mới có thể phát hiện ra nguyên nhân chính xác để can thiệp.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi đang chiếm tỷ lệ 80- 90% trong tất cả các ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện Phổi nói riêng và Việt Nam nói chung. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân tràn dịch màng phổi được xem là tiến bộ, có nhiều ưu điểm trong mổ nội soi cho bệnh nhân tràn dịch màng phổi, đặc biệt là những trường hợp không rõ nguyên nhân thì mổ nội soi đã giúp ích rất nhiều.

Có rất nhiều nguy cơ dẫn đến hội chứng tràn dịch màng phổi nên quan trọng hơn cả là phải luôn giũ cho lá phổi của mình khỏe mạnh và cần phát hiện sớm các triệu chứng để kịp thời đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị.

Các triệu chứng của tràn dịch màng phổi:

- Đau ngực, đau âm ỉ bên tràn dịch, nằm nghiêng về bên đó thì đau tăng.

- Ho khan khi thay đổi tư thế, khó thở ngày một tăng.

- Có thể sốt 38,5 độ hay cao hơn.

- Chụp X-quang phổi thấy hình mờ đậm, đồng đều, dịch thường ở dưới thấp, có khi mờ ở cả hai bên phổi, tim bị đẩy sang bên đối diện.

- Nếu có nghi ngờ có ung thư màng phổi hay mảng cặn màng phổi thì phải chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.

- Chọc dò màng phổi có dịch, màu dịch có thể vàng chanh, trong, màu hồng hoặc đục như nước vo gạo, như mủ.

Để xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi, người ta dựa vào màu sắc dịch, các xét nghiệm vi khuẩn, sinh hóa, tế bào học và dựa vào việc thăm khám toàn thân, khám các cơ quan khác có liên quan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước