"Trí óc, trái tim và khí phách"

Việt Hùng-Thứ tư, ngày 27/07/2011 07:40 GMT+7

"Trí óc, trái tim và khí phách" - một trong những cuốn sách có nhiều luận điểm khá thú vị xung quanh câu chuyện một nhà lãnh đạo, một người dẫn đầu cần có những phẩm chất gì để đảm bảo một tương lai chắc chắn cho tổ chức, doanh nghiệp mà anh ta đang điều hành.

Vì sao, trong thời đại toàn cầu hóa hôm nay, những nhà lãnh đạo đơn diện sẽ không thể tồn tại? Và nhà lãnh đạo đa diện thực chất cần những phẩm chất gì để có thể đưa tổ chức, doanh nghiệp của mình hướng tới thành công. Đó là nội dung chính của cuốn sách “Trí óc, trái tim và khí phách”. Các tác giả của cuốn sách đã trình bày cho độc giả thấy những tìm tòi và nghiên cứu của mình trong suốt hơn 20 năm từ cuối thập niên 1980 cho tới nay và họ đi đến kết luận, thời của những nhà lãnh đạo đơn diện đã chấm dứt ngay từ những năm 1990. Những nhà lãnh đạo "đơn diện", với tiêu chí thông minh nhất, có khả năng sáng tạo nhất và lý trí nhất, qua điều tra hàng nghìn lượt đơn vị và doanh nghiệp khác nhau, đáng tiếc thay lại thường đưa tổ chức và doanh nghiệp của họ đến với thất bại.
Cuốn sách đã lý giải cho thực tế này một cách khá thuyết phục rằng: nếu một nhà lãnh đạo dù có giỏi giang đến mấy và vạch ra được những chiến lược phát triển đúng đắn đến đâu đi nữa, nếu không thấu hiểu nhân viên, không thấu hiểu đối tác thì bản thân họ đã tự tạo ra một khoảng cách giữa mình và phần còn lại. Từ đó, họ khó có thể tập hợp được sức sáng tạo, cống hiến của mọi người, tức là họ đã không tạo được sự đồng thuận và điều tất yếu sẽ xảy ra là những kế hoạch tốt đẹp của họ sẽ còn xa mới biến thành hiện thực. Nhưng nếu, quá mềm yếu, thì tổ chức, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ đi đến chỗ thất bại, điều này có nghĩa là ngoài trí óc, trái tim thì bạn còn phải có khí phách.
Khí phách ở đây là bạn dám đưa ra những quyết định của mình, hướng mọi người đi theo và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Vì vậy, mà các tác giả cho rằng: "Trí óc, trái tim và khí phách" là 3 tố chất phải được kết hợp hài hòa trong một nhà lãnh đạo nếu muốn tổ chức, doanh nghiệp của mình đi tới thành công.
Những nội dung trên, thực tế, có thể nói là ai cũng biết. Những nhà quản lý biết, những nhân viên cấp dưới cũng thường kỳ vọng rằng người lãnh đạo của mình sẽ có đầy đủ những phẩm chất đấy. Nhưng đáng tiếc thay, vì nhiều lý do khác nhau, liên quan đến lịch sử đào tạo cá nhân, môi trường làm việc, những hạn chế về quan điểm chính trị, cơ chế tuyển dụng và bổ nhiệm... nên cho đến hiện nay, có thể nói rất ít những nhà lãnh đạo đạt được sự hài hòa cả 3 yếu tố trình độ, sự thấu hiểu, dũng cảm dám quyết định và dám nhận trách nhiệm.
Cuốn sách chỉ là một gợi ý nhỏ, với hy vọng rằng sau khi đọc sách, mỗi người tự rút ra cho mình những chiêm nghiệm thích hợp, bởi xu hướng là không thể thay đổi. Những câu chuyện và những ví dụ rất hấp dẫn từ những tập đoàn lớn như Procter&Gamble, Johnson & Johnson, tập đoàn mỹ phẩm Avon, hay Ngân hàng Hoa Kì trong cuốn sách sẽ cho bạn đọc thấy được một cách chi tiết và sinh động về một nội dung không hề mới, về tố chất của những người lãnh đạo ngày hôm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước