Trung Quốc: Cấm xa xỉ, bánh Trung Thu đắt tiền ế ẩm

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 17:53 GMT+7

Thị trường bánh trung thu hạng sang ở Trung Quốc năm nay lại kém sôi động hơn mọi năm, do lệnh cấm các mặt hàng xa xỉ của Chính phủ Trung Quốc.

Trong văn hóa của người Trung Quốc, Trung Thu không chỉ là ngày Tết dành cho thiếu nhi mà còn là dịp tốt để tặng quà cho bạn bè, người thân để chứng tỏ sự quý mến. Tuy nhiên hiện nay, ý nghĩa tốt đẹp của món quà truyền thống này đã phần nào thay đổi. Bánh trung thu không chỉ để ăn mà các nhà sản xuất còn nghĩ ra nhiều mẫu mã xa xỉ và đắt tiền để làm quà biếu.

Những chiếc bánh làm từ vàng và bạc có mức giá trên trời nhưng lại cực kỳ hút khách. Một cửa tiệm kim hoàn ở phía Đông Bắc thành phố Bắc Kinh cho biết những chiếc bánh bằng vàng trung bình có giá 112 USD, thậm chí chiếc đắt nhất lên tới hơn 3000 USD.

‘ Từ lâu bánh Trung thu bằng vàng ròng đã khá phổ biến, tuy nhiên năm nay bánh Trung Thu đắt đỏ đã không còn đắt khách.

Giáo sư Hu Xingdou, Viện công nghệ Bắc Kinh cho biết: “Trong những năm gần đây, nhu cầu về mặt hàng bánh Trung Thu đắt tiền ngày càng lớn. Thậm chí, có những chiếc bánh đúc từ vàng và bạc, dưới danh nghĩa là bánh trung thu. Những món quà được trao tặng như một phương tiện giao tiếp xã hội truyền thống thì nay trở thành một hình thức hối lộ”.

Mùa trung thu này, chính phủ Trung Quốc đã ra chỉ thị nghiêm cấm các mặt hàng bánh trung thu xa xỉ và cấm quan chức dùng công quỹ để mua bánh nhằm ngăn chặn tiêu cực, nạn hối lộ và đưa tham nhũng.

Năm nay, người dân Trung Quốc có xu hướng quay lại với các mặt hàng bánh Trung Thu truyền thống. Với nhiều người dân, Trung Rhu vẫn có ý nghĩa là dịp tết đoàn viên, hơn là dịp để phung phí mua những món quà xa hoa.

“Đối với tôi, chỉ cần gia đình ở bên cạnh nhau là đủ. Tôi không bao giờ nghĩ sẽ mua những chiếc bánh bằng vàng, bạc hay nhân hải sản đắt tiền”, chị Li Yan, một nhân viên văn phòng tại Trung Quốc chia sẻ.

Những chiếc bánh Trung Thu truyền thống với nhân đậu, trứng và hoa quả với giá từ 20 - 50 USD ở các siêu thị Trung Quốc đang là sản phẩm được người dân Trung Quốc ưa chuộng hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước