Trung Quốc: Ô nhiễm nặng vẫn nhập siêu rác thải

TCKD - Ảnh: China Underground-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 17:37 GMT+7

 Bất chấp vấn đề lớn về ô nhiễm, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu rác hàng đầu thế giới với ngành kinh doanh phế liệu phát triển mạnh mẽ, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người.

Trung Quốc được biết đến là nhà xuất khẩu lớn nhất của thế giới - nhưng ít người biết Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu nhiều rác thải công nghiệp nhất thế giới.

Từ bìa carton đến xác máy bay trực thăng, Trung Quốc cần tất cả những thứ này để tận dụng nguyên liệu thô. Một lý do nữa tất cả những tàu container xuất hàng đến các nước không thể quay về Trung Quốc mà ko có gì. Vậy là một công đôi việc - người ta giao hàng và chở rác về.

Ông Mike Chen hiện điều hành một công ty xử lý rác thải nhập từ các nhà kho ở Mỹ và châu Âu. Với 1 tấn động cơ cũ, Mike trả 1.600 USD và thu được bụi kim loại, cốm thép và đây thực sự là nguồn lợi vì như với đồng (Cu) hàm lượng 91% vào thời điểm hiện tại có giá 6.500 USD/tấn trên thị trường.

Rác ở Trung Quốc hoàn toàn là một ngành kinh doanh sinh lợi, nhưng Mike thậm chí còn muốn gia tăng thêm giá trị. Ông mới mở một trang web kinh doanh phế liệu trên toàn cầu, ở đó có những thông tin so sánh về giá kim loại.

Tuy nhiên, theo những người trong ngành này, biểu đồ giá trên trang web là một chuyện, còn thực tế từng lô hàng lại là chuyện khác. Cách hiệu quả duy nhất để đánh giá được nó là thấy tận mắt, sờ tận tay.

Vấn đề ô nhiễm được đẩy lên gay gắt khi mà các nhà chức trách Trung Quốc nhận thấy có quá nhiều vật liệu phế thải không thể tái chế và thậm chí còn gây nguy hiểm cho người dân. Vì thế, Bắc Kinh mới đây đã từ chối nhập khẩu hàng trăm container chất thải được cho là không đủ chuẩn hoặc phế liệu hỗn hợp phân loại chưa đúng cách.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước