Tục lễ chùa đầu năm

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 00:35 GMT+7

Ảnh minh họa

Người Việt tin rằng, lễ chùa đầu năm là khởi đầu của mùa xuân, của sự sống, để vạn sự hanh thông.

Tiếng chuông, tiếng mõ ngân vang quyện với mùa thơm của khói nhang, của hoa lễ khiến lòng người thanh tịnh hơn. Hòa cùng dòng người đi lễ đầu xuân, nhất là lúc tiết trời se lạnh, lất phất mưa phùn, con người dường như cũng cởi mở hơn ở chốn linh thiêng, gửi nhau những lời chúc mừng năm mới, những nụ cười.

Năm nào cũng vậy, sau khi vãn bữa cơm chiều tất niên, những người phụ nữ trong nhà lại tất tả sắm lễ đi chùa. Nào thì nải chuối, một lễ trầu cau, mấy đồng tiền mới là thành mâm lễ. Các cụ các bà khăn áo đi trước, con dâu, con gái đi sau bê lễ.

Theo thượng tọa Thích Đức Thiện, trụ chì chùa Phật Tích, người Việt đến với cửa chùa đầu năm là để tìm về sự thánh thiện, thanh tao, là gột bỏ những phiền muộn lo toan, là để thắp nén nhang tưởng nhớ ông bà tổ tiên, tri ân những bậc thánh nhân.

Chắp tay thành kính và thì thầm lời nguyện cầu đầu năm mới, tục lệ thiêng liêng này đã tạo nên nét đa sắc trong bức tranh văn hóa Việt Nam, góp phần hình thành nên cốt cách, con người Việt Nam từ ngàn đời nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước