Tỷ lệ ung thư gan ngày càng cao

Kim Xuân-Thứ năm, ngày 22/10/2009 14:43 GMT+7

Theo số liệu của Bộ Y tế, nước ta có khoảng 16 triệu người đã từng mang virus viêm gan B. Trong khi đó, hơn 70% bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan có liên quan đến việc nhiễm virus viêm gan B và C.

Cùng với rượu và một số hoá chất độc hại như aflatoxin, viêm gan mãn tính do virus viêm gan B hoặc C, là yếu tố có thể làm tế bào gan lành bị xơ hóa dẫn đến xơ gan, suy gan, gây rối loạn tiêu hóa, cũng như giảm đáng kể khả năng loại bỏ chất độc hại của gan. Nguy hiểm hơn, chúng còn có thể gây ung thư gan.

Tại Trung tâm y học hạt nhân và Ung Bướu, Bạch Mai, bệnh nhân ung thư gan chiếm trên 50% và 80% trong số này có tiền sử nghiện rượu nhiều năm. Ung thư gan thường không có triệu chứng gì đặc biệt ở giai đoạn khởi phát. Chỉ đến có những triệu chứng nghiêm trọng như người bệnh sụt cân, bụng trướng, buồn nôn, đau nhiều ở hạ sườn phải mới đi khám. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư gan nhưng do người dân chưa có thói quen đi khám sức khoẻ định kỳ, nên khi đi khám thường đã muộn.

Sự kết hợp giữa trình độ và các thiết bị hiện đại như: Pet/CT đã giúp bác sĩ có thể chẩn đoán một cách chính xác giai đoạn của bệnh và trong quá trình điều trị có thể đánh giá việc điều trị có hiệu quả không, có cần phải thay đổi phác đồ điều trị không?.

Hiện tại ung thư gan chỉ có thể được điều trị nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Một số biện pháp điều trị ung thư gan phổ biến đang được áp dụng như phẫu thuật, hóa trị liệu làm nghẽn động mạch gan (TACE), đốt khối u bằng sóng radio cao tần. Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng Sorafenib (tên thương mại Nexavar) cho chỉ định ung thư biểu mô tế bào gan nhằm kéo dài thời gian sống. Đây là phương pháp điều trị không xâm lấn đầu tiên trong điều trị ung thư gan. Hoạt chất Sorafenib với cơ chế “nhắm trúng đích” tác động trực tiếp vào các tế bào ác tính nhằm ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời, Sorafenib cũng ngăn cản máu lưu thông tới nuôi dưỡng khối u. Sorafenib không chữa khỏi bệnh nhưng nó trì hoãn quá trình tiến triển của bệnh một cách đáng kể, giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Chính vì vậy, người ta thường dùng Sorafenib kết hợp với một phương pháp điều trị khác. Phổ biến nhất là dùng cho bệnh nhân sau phẫu thuật và bệnh nhân ở giai đoạn 2.

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm và rất khó điều trị. Do vậy, phòng bệnh là việc hết sức cần thiết. Một số biện pháp có thể phòng bệnh ung thư gan như tiêm ngừa vaccine phòng chống viêm gan B, hạn chế rượu bia, thức ăn với hàm lượng chất béo cao, cũng như không sử dụng các thực phẩm ngũ cốc bị nấm mốc, và điều chỉnh phong cách sống lành mạnh.

Quan trọng hơn hết, chúng ta cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhằm phát hiện sớm các bệnh về gan, và đặc biệt là ung thư gan ở giai đoạn sớm nhất. Có như vậy thì những phương pháp điều trị mới có tác dụng kịp thời, hiệu quả, tránh được việc di căn qua các bộ phận khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước