Ung thư buồng trứng và những điều cần biết

Kim Xuân-Thứ năm, ngày 25/11/2010 08:05 GMT+7

Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư phụ khoa gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Ở giai đoạn sớm, bệnh thường diễn tiến âm thầm, không triệu chứng hoặc chỉ là các triệu chứng nhẹ, không đặc hiệu...

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, ung thư buồng trứng đứng thứ 5 trong những ung thư gây chết người ở phụ nữ. Ước tính có khoảng 20.000 phụ nữ ở Mỹ sẽ mắc ung thư buồng trứng mỗi năm, thì có khoảng 15.000 phụ nữ Mỹ chết vì ung thư buồng trứng ở cùng thời điểm đó.

Phụ nữ có 2 buồng trứng, mỗi cái ở mỗi bên của tử cung. Mỗi buồng trứng có kích thước một quả hạnh nhân - sản xuất trứng cũng như hormon giới tính nữ estrogen và progesterone.

Ung thư buồng trứng là bệnh trong đó tế bào buồng trứng bình thường phát triển một cách bất thường, không kiểm soát được và tạo ra những khối u ở một hoặc 2 bên buồng trứng. Cơ hội sống sót của ung thư buồng trứng cao hơn nếu ung thư được phát hiện sớm. Nhưng, vì bệnh thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ có 20% ung thư buồng trứng được phát hiện trước khi khối u phát triển xâm lấn các mô xung quanh và các cơ quan ngoài buồng trứng.

Triệu chứng của ung thư buồng trứng không đặc hiệu và giống với nhiều bệnh thông thường khác, bao gồm những rối loạn về đường tiêu hoá và bàng quang. Không hiếm những phụ nữ mắc ung thư buồng trứng được chẩn đoán là bệnh khác trước khi có kết luận cuối cùng bị ung thư buồng trứng. Hầu hết các trường hợp, bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn trước khi được chẩn đoán.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước