“Về vấn đề Biển Đông” - Những thông tin hữu ích về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Ngọc Hà -Thứ tư, ngày 14/05/2014 15:19 GMT+7

Cuốn sách “Về vấn đề Biển Đông” của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường do nhà xuất bản Chính trị Quốc gia vừa phát hành sẽ mang tới cho độc giả những thông tin liên quan tới Biển Đông như một phần của bức tranh an ninh, phát triển cũng như các quan hệ quốc tế và lợi ích rộng lớn hơn của Việt Nam.

Biển Đông một vấn đề thời sự nóng trong thời điểm này. Không chỉ dư luận trong nước mà cả thế giới đang hướng về Biển Đông với những quan ngại sâu sắc khi mới đây Trung Quốc đã hạ đặt Giàn khoan Hải dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cuốn sách “Về vấn đề Biển Đông” của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường do nhà xuất bản Chính trị Quốc gia vừa phát hành sẽ mang tới cho độc giả những thông tin liên quan tới Biển Đông như một phần của bức tranh an ninh, phát triển cũng như các quan hệ quốc tế và lợi ích rộng lớn hơn của Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông đưa ra những phân tích, nhận định được chắt lọc từ nhiều nguồn tư liệu trong nước và quốc tế. Với cuốn sách này, cựu đại sứ Nguyễn Ngọc Trường đã khái quát lịch sử, vị trí địa lý tự nhiên và địa - chiến lược của Biển Đông. Tác giả cũng làm rõ quá trình 350 năm Việt Nam (từ thời kỳ khởi đầu của Chúa Nguyễn) xác lập chủ quyền, kiểm soát và quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho đến diễn biến thời sự gần đây liên quan đến chính sách của các nước lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ và của các nước ven bờ Biển Đông cũng như lập trường của ASEAN trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông những năm qua.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường - Tác giả cuốn Về vấn đề Biển Đông chia sẻ: “Giá trị nhất của cuốn sách này là phần thứ 3 nói về vai trò của các nước lớn, của Trung Quốc, của Mỹ, Nga, Nhật Bản, của Ấn Độ và của ASEAN đối với vấn đề Biển Đông đồng thời, rút ra được một số quy luật của sự can dự của Trung Quốc, những sự lấn chiếm của Trung Quốc đối với Biển Đông. Ví dụ trong lịch sử của thế kỷ XX, mỗi lần xuất hiện khoảng trống quyền lực của các nước lớn thì Trung Quốc lại lấn tới. Cuốn sách có tính thời sự ở chỗ nhìn lại một cách hệ thống và có tính quy luật những hoạt động của Trung Quốc”.

Điểm đáng chú ý nữa là cuốn sách cho thấy tính quy luật của Trung Quốc thực hiện các bước leo thang, lấn chiếm Biển Đông. Bên cạnh đó, tác giả cũng vạch rõ sự không rõ ràng và mơ hồ là một tài sản chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông, như việc sử dụng bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn hay “Điều lệ Quản lý trị an biên phòng duyên hải Hải Nam”...

Phần “Mỹ với Biển Đông” giới thiệu chính sách của Washington từ không can dự tới can dự thông qua chủ trương “trở lại châu Á” mà Biển Đông là một bộ phận không tách rời của chính sách xoay trục. Và từ năm 2010, Mỹ xác định tự do hàng hải ở Biển Đông trở thành “quyền lợi quốc gia” của Mỹ, đối lập với “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

Chính trị Biển Đông là một bàn cờ - tác giả cuốn sách bình luận. Hiện Trung Quốc đi nước cờ mở rộng, Mỹ đi nước cờ kiềm chế. Với sự tham gia của Mỹ và các nước lớn khác, sự cọ xát với Trung Quốc làm cho vấn đề Biển Đông chuyển động bằng những nước cờ lớn.

Giải mã một vấn đề phức tạp như Biển Đông vì liên quan đến chủ quyền biển đảo, an ninh, quân sự, kinh tế, chính trị, ngoại giao nhưng với cách thể hiện sinh động, có hệ thống, cuốn sách được xem như một tài liệu hữu ích đối với việc tra cứu các vấn đề liên quan Biển Đông. Trong đó, tác giả nhấn mạnh chúng ta vì Biển Đông mà hành động, đồng thời, phải từ Biển Đông mà tối đa hóa lợi ích an ninh và phát triển của đất nước.

Mời các bạn theo dõi lại nội dung trên qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước