Vi khuẩn cũng có... lợi cho sức khỏe

N.M (Theo SKS)-Thứ năm, ngày 05/07/2012 07:00 GMT+7

Bạn có thể đã nghe nói tới loại vi khuẩn này, đặc biệt là trong dạ dày, như một thứ có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Điều này hoàn toàn đúng. Vi khuẩn không hoàn toàn xấu bởi cũng có những vi khuẩn tốt.

Khái niệm Probiotics


Probiotics là những vi sinh vật (bao gồm cả nấm men) được cho là có khả năng cải thiện sức khỏe và có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả thực phẩm lên men.

Vi khuẩn tốt và xấu

Hệ thống tiêu hóa của con người có chứa cả vi khuẩn tốt và xấu. Về mặt tiêu hóa, bạn muốn tạo ra một sự cân bằng cho sức khỏe tối ưu.

Probiotics tương tự như các sinh vật tự nhiên tồn tại trong đường tiêu hóa của con người. Việc bổ sung các lợi khuẩn vào chế độ ăn uống của chúng ta và dạ dày được cho là có nhiều ích lợi, bao gồm cải thiện chức năng đường ruột và giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành dựa trên những lợi ích đã được chứng minh của chế phẩm sinh học, nhưng một số nhà khoa học nói rằng chúng có nhiều tác dụng như:

- Giảm sự tăng cân.

- Giảm nguy cơ huyết áp cao.

- Giảm tiêu chảy do một số bệnh nhiễm trùng.

- Giảm táo bón.

- Hỗ trợ cung cấp canxi cho những người không dung nạp lactose.

- Trợ giúp cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể.
Các loại thực phẩm lên men

Một số loại probiotic có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác nhau với các lợi ích sức khỏe khác nhau. Quen thuộc nhất là sữa chua (nhiều sản phẩm sữa chua có chứa lợi khuẩn bao gồm Lactobacillus acidophilus, Bifidobacterium trong các thành phần).
Các thực phẩm lên men khác đang ngày càng trở nên phổ biến hơn cũng có thể chứa men vi sinh, hoặc vi khuẩn cấy tích cực. Những thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao và là một nguồn bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng bao gồm:

- Tương Miso
Một loại gia vị được làm từ đậu nành lên men. Bạn có thể mua miso tại nhiều cửa hàng tạp hóa.
- Sữa chua
Đây là một trong các loại thực phẩm phổ biến nhất có chứa vi khuẩn có ích. Bạn nên tìm các loại ít chất béo, ít đường, có chứa bifidus và acidophilus.

- Kimchi và dưa bắp cải
Dưa cải bắp cũng như kim chi của Hàn Quốc đều chứa các vitamin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, quá trình tiệt trùng được áp dụng với dưa cải bắp bán tại siêu thị có thể tiêu diệt hết các vi khuẩn có lợi.

- Kombucha
Đây là loại trà lên men có người thích và không thích, nhưng nhiều người đã công nhận loại trà có ga này phát huy tác dụng tốt với sức khỏe.

- Nấm sữa kefir
Sản phẩm sữa lên men này ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí có thể được tìm thấy trong các loại sinh tố và kem. Dày và mịn, vị của nó như sữa chua có mùi thơm.


Probiotic được coi như chất bổ sung, nhưng bạn nên tham vấn chuyên gia sức khỏe trước khi quyết định liệu có nên uống bổ sung hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Những người có hệ miễn dịch bị tổn thương nên tránh sử dụng chế phẩm sinh học hoặc dùng theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước