Xấu hổ có thể là một bệnh tâm thần?

Theo Dantri-Thứ hai, ngày 06/02/2012 00:00 GMT+7

Sự nhút nhát, hành vi lập dị và tình trạng mất người thân có thể bị xếp loại vào nhóm bệnh tâm thần. Các chuyên gia lo ngại rằng theo hướng dẫn mới này, hàng triệu người sẽ có nguy cơ bị chẩn đoán là có rối loạn tâm thần.

Trong cuốn Cẩm nang chẩn đoán dành cho các bác sĩ Mỹ, các biểu hiện nhút nhát, những hành vi lập dị và tình trạng mất người thân được xết vào danh sách những rối loạn tâm thần.

Trong lần tái bản thứ 5 của Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần còn đưa các hành vi như nghiện internet, cờ bạc như một chứng bệnh.

Nếu như năm 1840, chỉ có 1 loại rối loạn tâm thần được chỉ tên thì năm 1917, đã tăng lên 59, năm 1980 là 227 và cho đến nay Hiệp hội Tâm thần Mỹ công nhận có 347 loại rối loạn tâm thần.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong đó có Hiệp hội Tâm lý Anh phản đối việc đưa các hành vi này vào danh sách các rối loạn tâm thần vì nó sẽ khiến những đứa trẻ nhút nhát bị kỳ thị còn các công ty dược thì sẽ kiếm được lợi nhuận từ việc cung cấp thuốc chữa bệnh.


Một bản kiên nghị với mục đích ngăn chặn việc xuất bản Cẩm nang mới này đã có được hơn 11.000 chữ ký của các nhà tâm lý học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước