Xu hướng kháng thuốc kháng sinh

Đức Cường-Thứ năm, ngày 19/11/2009 09:27 GMT+7

Các nhà khoa học châu Âu vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lạm dụng kháng sinh hiện nay sẽ dẫn đến hậu quả kháng thuốc, nếu không có biện pháp đối phó, thế giới có thể quay trở lại tình trạng bệnh tật bùng phát mà không có thuốc chữa trị.

Nhiều trẻ em lớn lên với rất nhiều thuốc kháng sinh. Các em uống thuốc khi cảm lạnh, khi ho, và trong rất nhiều trường hợp khác. Thuốc kháng sinh giúp các em nhanh khỏi bệnh, nhưng lại dẫn đến một nguy cơ khác, đó là tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang ngày càng tăng.

Tình trạng kháng kháng sinh xuất phát từ việc lạm dụng thuốc. Ở nhiều quốc gia, bệnh nhân có thể mua và sử dụng kháng sinh tùy ý mà không cần đơn của bác sỹ, đồng thời việc sản xuất kháng sinh đã tăng mạnh trong nhiều thập niên liên tiếp. Việc sử dụng kháng sinh một cách bừa bãi đã tạo ra những loại vi khuẩn có sức đề kháng mạnh.


Bà Lynne Liebowitz, Nhà vi trùng học, Bệnh viện Queen Elizabeth (Anh) cho rằng: “Khi uống thuốc kháng sinh, thuốc sẽ chỉ giúp tiêu diệt những vi khuẩn nhạy cảm với thuốc, trong khi những vi khuẩn kháng thuốc sẽ tồn tại và phát triển mạnh mẽ, vì bây giờ không còn những loại vi khuẩn nào cạnh tranh với chúng về không gian sinh tồn và chất dinh dưỡng. Chúng phát triển và để lại gen kháng thuốc cho các thế hệ vi khuẩn tiếp theo. Đây được gọi là tác dụng phụ của thuốc”.


Các chuyên gia cảnh báo, nếu thế giới không có biện pháp đối phó với tình trạng kháng thuốc, trong tương lai, thuốc kháng sinh có thể sẽ trở nên vô dụng trong việc ngăn ngừa hay tiêu diệt vi khuẩn.

Giáo sư Herman Goossens, Điều phối viên Cơ quan Giám sát sử dụng thuốc kháng sinh châu Âu: “Xu hướng kháng thuốc đáng lo ngại này có thể khiến thế giới rơi vào tình trạng bệnh tật bùng phát mà không có thuốc chữa giống như thời gian trước chiến tranh thế giới lần thứ 2, khi mà chúng ta chưa phát minh ra thuốc kháng sinh”.


Các nhà khoa học cho rằng, đã đến lúc thế giới cần phát minh ra những loại thuốc kháng sinh mới và quan tâm đúng mức hơn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước