Xuống biển đón Tết Đoan ngọ - Tục lệ của người dân miền Trung Việt Nam

Tấn Quýnh-Thứ hai, ngày 02/06/2014 16:00 GMT+7

Bãi biển Nha Trang đông nghịt người trong ngày Tết Đoan ngọ. (Ảnh: Dân trí)

Ở vùng biển các tỉnh miền Trung Việt Nam, hàng ngàn người đều xuống biển để cùng thực hiện một công việc là hòa mình trong làn sóng biển trong ngày Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch). Tục lệ này chứa đựng nhiều quan niệm khá độc đáo và thú vị.

Có nhiều câu chuyện khác nhau truyền từ đời này sang đời khác để lý giải nguồn gốc sâu xa của Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch). Thế nhưng, điều hiện hữu trong ngày này đối với người dân Việt Nam thể hiện ở chỗ đây cũng được coi là một ngày Tết giữa năm - ngày của đoàn tụ và cầu mong nhiều điều may mắn. Điểm đặc biệt trong ngày Tết Đoan ngọ chính là mọi người chọn biển là nơi gửi gắm niềm mong ước ấy.

Ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đúng giữa trưa, hàng ngàn người đều xuống biển để cùng thực hiện một công việc là hòa mình trong làn sóng biển. Tục lệ này chứa đựng nhiều quan niệm khá độc đáo và thú vị.

Phần đông những người đến với biển Nha Trang giữa trưa Tết Đoan ngọ là người dân địa phương. Tất cả mọi người đều xuống biển nhưng không phải để tắm biển mà để có được một điều sâu xa hơn. Họ hòa mình vào làn nước để sóng biển lấy đi những điều xui xẻo và mang đến cho họ sự may mắn. May mắn với người này là chữa lành bệnh tật hay với người khác là sự ăn nên làm ra trong nửa năm còn lại…

Trên thực tế, nếu không có biển, sẽ không có một Nha Trang như hiện tại - một trong những thành phố du lịch biển đứng đầu cả nước. Và cũng như Nha Trang, dọc dài các tỉnh miền Trung, người dân không thể sống thiếu biển.

Biển vừa là một nguồn lợi kinh tế vừa là môi trường sống trong lành đối với chúng ta. Và trong ngày Tết Đoan ngọ, một lần nữa, biển là nơi để mọi người gửi vào đó lời nguyện cầu may mắn và bình yên.

Không ai khảo sát để nhận ra rằng giữa trưa mùng 5 tháng 5 âm lịch mà xuống biển, bệnh tật sẽ bớt đi ra sao, may mắn như thế nào nhưng điều thấy ngay trước mắt là được ở bên biển trong ngày này, nhiều người đã cảm nhận trọn vẹn giá trị của biển. Và ý nghĩa tục lệ rủ nhau xuống biển đón Tết Đoan ngọ với người miền Trung ngày xưa là thế và nay cũng vẫn còn vẹn nguyên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước