Ý nghĩa bức tranh “Mã đáo thành công”

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 07/02/2014 06:00 GMT+7

Tranh ngựa - Mỗi bức tranh thường mang một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, tranh ngựa khi được gắn với câu “Mã đáo thành công” thì mang thông điệp: may mắn quay về.

Theo quan niệm của ông bà ta, ngựa là một trong số những con vật hội tụ được những đặc tính quý báu như thông minh, nhanh nhạy, trung thành. Không những thế, con ngựa còn là biểu tượng của sự kiên nhẫn, sự may mắn trong tài lộc.

Thời xưa, người ta thường cưỡi ngựa đi đánh giặc, truyền tin hoặc đi làm ăn xa, bởi loại vật này được xem là phương tiện duy nhất và nhanh nhất. Do có nhiều ứng dụng trong đời sống cùng với dáng vóc đẹp, con ngựa đã bước vào trong tranh và mang những thông điệp hết sức ý nghĩa cho những ai sử dụng nó.

Tranh ngựa - Mỗi bức tranh thường mang một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, tranh ngựa khi được gắn với câu “Mã đáo thành công” thì mang thông điệp: may mắn quay về. Treo tranh "Mã đáo thành công" cũng là cả một nghệ thuật. Loại tranh này được treo ở phòng khách hoặc phòng làm việc, hướng ngựa chạy vào trong. Làm tranh ngựa, nghệ nhân thường ý tứ chọn lựa các con số 2 - 4 - 8 hoặc 100 con và kỵ các con số như 1 - 5 - 7.

‘ Tranh "Mã đáo thành công" có nhiều ý nghĩa sâu sắc . (Ảnh minh họa)

Bà Nguyễn Thị Lệ - Cửa hàng tranh sơn mài Trung Tín - TP. Cần Thơ cho biết: “2 con ngựa, 8 con ngựa, 100 con ngựa, tất cả đều có ý nghĩa mã đáo thành công, nhưng thường bát mã thì được người ta chọn phổ biến nhất vì âm phát ra bát - giống âm phát - tức là làm ăn phát đạt, thành công”.

Theo Họa sĩ Tô Dự - Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam, trong kinh doanh, người ta luôn mong muốn sự thành công, vì vậy, các họa sĩ khi vẽ tranh thường cố tình vẽ một đàn ngựa chạy. Có con thì phóng và dù chạy trước chạy sau thì mỗi con đều có biểu hiện cho sức mạnh. Đàn ngựa đó nói lên sự thắng lợi, vui vẻ trở về. Nếu so với những tranh tĩnh vật khác thì con ngựa thay mọi thứ để đem lại may mắn cho chủ nhà.

Tranh mã đáo thành công thường được làm trên nhiều chất liệu khác nhau. Tranh sơn dầu, tranh thêu chỉ màu trên nền vải trơn, tranh mạ vàng, tranh sơn mài với sự kết hợp từ chất liệu gỗ và vỏ ốc xà cừ… Độ bền của tranh cũng phụ thuộc nhiều vào chất liệu. Ví như, một bức tranh sơn mài có tuổi thọ lên tới 20 - 30 năm. Thông thường, những người treo tranh ngựa khi đã thành công thì giữ kỹ bức tranh như giữ chặt tài lộc. Cũng chính vì thế mà khi lựa tranh người mua thường tinh ý chọn những bức tranh đẹp, có độ bền để gửi vào đó những ước vọng.

Anh Nguyễn Đức Minh - Phường An Thới - Bình Thủy - TP. Cần Thơ chia sẻ: “Đúng như từ “Mã đáo thành công”, tại mình làm ăn nên mình tin tưởng vào chuyện may mắn, cái lộc đầu năm, nên mua bức tranh ngựa về treo để được may mắn. Mong ước công việc thành công, cuộc sống gia đình, xã hội phát triển hơn, kinh tế vượt qua khó khăn hơn giai đoạn hiện nay”.

Trong phong thủy thì tranh “Mã đáo thành công” thường được dành tặng những người mới khai trương, làm ăn, mua bán hoặc dành tặng những người đang thăng tiến trong sự nghiệp. Riêng đối với những bức tranh ngựa phi nước đại hoặc ngựa phi trên đồng cỏ thì nhiều người vẫn mua về để làm quà biếu tặng nhau hoặc treo trong nhà để cầu mong sự sung túc, thăng tiến và tình đoàn kết.

Ngày nay, khi đất nước ngày càng phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được nâng lên tầm cao mới. Nó biểu hiện phần nào qua sự đa dạng, phong phú của tranh, qua cách tặng tranh và qua cách treo tranh trong gia đình Việt. Một bức tranh “Mã đáo thành công” không chỉ làm căn nhà thêm vui tươi, sung túc mà còn là món quà kỷ niệm, là nơi để người ta gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, những ước vọng chân thành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước