Ý thức tiêm chủng, phòng bệnh - Cần nâng cao!

Thanh Lam-Thứ ba, ngày 17/07/2012 07:00 GMT+7

Có rất nhiều căn bệnh mà mỗi chúng ta thật khó lường trước được như thế nào mà đến khi được phát hiện thì đã quá muộn và rất khó chữa trị. Vậy tại sao không tiêm phòng ngay khi có thể?

Hiện nay có rất nhiều căn bệnh mà mỗi chúng ta thật khó lường trước được và đến khi được phát hiện thì đã quá muộn và rất khó chữa trị. Chính vì vậy, một trong những biện pháp cần thiết để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe bản thân mình hiện nay là chủ động tiêm phòng. Việc tiêm phòng cho từng cá nhân cũng góp phần bảo vệ sức khoẻ và sự phát triển của cộng đồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tỷ lệ người tiêm phòng vẫn còn rất thấp.

Ghi nhận ở Đà Nẵng cũng cho thấy tình trạng này. Sau một thời gian dài lần lữa, chị Phan Thị Thu Trang mới đi tiêm phòng mũi thuốc HPV - căn bệnh ung thư cổ tử cung khiến khoảng 270.000 người tử vong trên thế giới mỗi năm. Thế nhưng, theo số liệu tại trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng thì số lượng phụ nữ đến tiêm phòng HPV trên địa bàn thành phố chỉ chiếm một con số rất ít, chỉ từ từ 5% – 10%.

Chị Trang cho biết: “Tiêm phòng ung thư cổ tử cung có chi phí tương đối cao nên tôi chưa đi tiêm được. Sau này thấy nhiều người mắc phải quá cộng thêm nguy nguy cơ làm mất đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ nên mình đi tiêm phòng cho yên tâm, dù giá cao nhưng chấp nhận”.
Một loại vaccine hiện nay được nhiều người tiêm phòng nhất đó chính là Viêm gan siêu vi B, Theo trung tâm y tế dự phòng, mỗi tuần có đến 200 lượt người đến để chích ngừa. Tuy nhiên, so với tổng dân số ngót nghét một triệu dân thì con số này còn rất thấp. Trong khi đó, tỷ lệ người mắc các bệnh viêm gan B ngày càng tăng. Riêng số người xét nghiệm có kết quả dương tính chiếm từ 15 - 20%.
Theo suy nghĩ của một số người đi tiêm phòng, ngoài những mũi tiêm miễn phí ở trạm xá theo lứa tuối thì gia đình vẫn đưa con em đi tiêm phòng ở các trung tâm y tế ngoài để đảm bảo an tâm cho quá trình phát triển của trẻ. Đồng thời, nhiều người lớn cũng đã có ý thức phòng bệnh bằng cách tiêm phòng định kỳ.
Hiện nay, cùng với sự phát triển của y học hiện đại đã có thêm nhiều loại vaccine rất hữu ích dành cho trẻ em và phụ nữ, ngoài ra còn có vaccine dành cho những người hút thuốc, người lớn tuổi… Thế nhưng không phải ai cũng biết để chủ động tìm đến trung tâm để tiêm chủng. Hơn nữa, chi phí cho việc tiêm chủng hiện nay tương đối cao nên chỉ có một phận dân số có điều kiện kinh tế mới chú trọng tiêm phòng. Ví như, một mũi vaccine ngừa ung thư cổ tử cung là 1.400.00 đồng. Điều này cũng khiến cho người dân rất băn khoăn khi đi tiêm phòng.
Bác sĩ Dương Ấm Mậu - Phó Trưởng khoa Kiểm soát BTN & Vaccine sinh phẩm, trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Sự tham gia tiêm chủng của người dân ngày một tăng lên nhưng so với dân số thì tỉ lệ tiêm chủng chưa cao. Trong thời gian sắp tới, trung tâm y tế dự phòng cũng sẽ phối hợp với một số cơ quan thông tấn báo chí cũng như các hãng để tài trợ đẩy mạnh vấn đề tuyên truyền để tất cả người dân đều nắm bắt được tất cả các thông tin của việc tiêm ngừa vaccine chủ động đề phòng ngữa bệnh tật. Đây cũng là biện pháp ngừa bệnh hữu hiệu nhất”.

Không phải người dân nào cũng có thể chủ động phòng vệ cho bản thân mình mà chỉ đến khi phát bệnh mới biết lẽ ra đã có thể tránh được nếu như đã tiêm phòng. Thế nhưng, để người dân biết đến những loại vaccine này, nhất thiết cần sự tuyên truyền rộng rãi để họ hiểu và chủ động tiêm phòng, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước khi quá muộn. Hơn nữa, bên cạnh việc tuyên truyền, ngành y tế cần phải có các chính sách để hỗ trợ việc tiêm phòng cho người dân, để không chỉ những ai có khả năng về tài chính mới có thể tiêm chủng mà tất cả mọi công dân, đặc biệt là người nghèo cũng được tiêm chủng, phòng ngừa những căn bệnh nan y.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước