Ai Cập đầu tư 800 triệu USD xây dựng Bảo tàng Lớn

Bích Vân -Thứ tư, ngày 19/03/2014 11:35 GMT+7

Ai Cập đang đặt hi vọng làm sống lại nền công nghiệp du lịch khi dự án Bảo tàng Lớn được đưa vào sử dụng.

Bảo tàng Lớn với chi phí đầu tư 800 triệu USD sẽ là nơi trưng bày khoảng 100 nghìn đồ qua các thời kỳ lịch sử của Ai Cập, bao gồm cả xác ướp của vị vua nổi tiếng Tutankhamun. Bảo tàng này hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Trong khi hội trường chính của Bảo tàng Lớn vẫn đang được thi công, các nhà nghiên cứu của Ai Cập đã được làm việc tại các phòng hoàn thiện của Bảo tàng. Họ đang được thụ hưởng công nghệ nghiên cứu khảo cổ học tiên tiến nhất trên thế giới. Đây cũng có thể trở thành trung tâm bảo tồn lớn nhất của loại hình này.

‘ Phối cảnh đồ họa của Bảo tàng Lớn ở Ai Cập.

Ông Mohammed Ibrahim - Bộ trưởng Bộ hợp tác quốc tế Ai Cập cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn 3 - giai đoạn cuối của dự án. 100.000 đồ tạo tác sẽ được tập hợp tại đây, trong đó một nửa dành cho khách thăm quan, một nửa dành cho những nhà nghiên cứu”.

Theo kế hoạch, lẽ ra Bảo tàng Lớn đã phải hoàn thành vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị đã kéo dài tiến độ dự án và Ai Cập quyết tâm mở cửa Bảo tàng vào mùa thu năm 2015.

Theo ông Hideki Matsunaga - Trưởng Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, tại thời điểm này tổ chức Jica của Nhật Bản cung cấp khoản vay ưu đãi 350 triệu USD cho việc xây dựng. Ngoài ra, họ cũng hỗ trợ về mặt kỹ thuật để nâng cấp năng lực cho người phụ trách công trình này.

Bảo tàng Lớn được xây dựng nhằm thay thế cho một bảo tàng cũ tại Cairo - nơi đón tiếp hàng triệu du khách mỗi năm. Kho cổ vật từ bảo tàng cũ này sẽ được chuyển toàn bộ cho Bảo tàng Lớn. Đây là những cổ vật thời Pharaoh - bảo vật quốc gia Ai Cập và là di sản thế giới. Việc đầu tư xây dựng Bảo tàng còn nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng mất cắp cổ vật và khẳng định vị thế của Bảo tàng này trên bản đồ du lịch thế giới.

Các bạn có thể xem lại nội dung trên qua video sau:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước