Bảo tồn làng nghề - Bài học từ làng gốm Thanh Hà

Đỗ Vinh-Thứ ba, ngày 07/01/2014 06:10 GMT+7

Làng gốm Thanh Hà, TP Hội An đang tồn tại và phát triển ổn định, là bài học cho các làng nghề khác đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Làng gốm Thanh Hà nằm ở hạ nguồn sông Thu Bồn. Hơn 500 năm qua, Thanh Hà đã cung cấp hầu hết các sản phẩm gốm cho người dân miền Trung. Trong khi các làng nghề truyền thống ở nước ta gặp rất nhiều khó khăn, các nghệ nhân ở đây vẫn đều đặn cho ra lò nhiều loại sản phẩm.

‘ Làng gốm Thanh Hà phát triển ổn định. (Ảnh: VTV Online)

Hiện nay, làng gốm có 20 hộ gia đình với hơn 100 lao động gắn bó với nghề. Do thu nhập ổn định nên người dân nơi đây rất yên tâm bám nghề, mặc dù sản phẩm làm ra cũng chịu sự cạnh tranh rất lớn.

Ông Nguyễn Ngữ, phường Thanh Hà, TP. Hội An, Quảng Nam cho biết: “Gia đình có nhiều đời làm gốm, con cháu vẫn tiếp tục kế nghiệp. Chúng tôi ai nếu đều muốn giữ nghề”.

Theo nhu cầu của thị trường, nhiều hộ gia đình không ngại khó đi học để phác thảo và sáng tạo mẫu mới. Bên cạnh đó, TP Hội An cũng thường xuyên hỗ trợ mở lớp dạy nghề cho con em làng gốm. Ngoài các sản phẩm gia dụng, gốm mỹ nghệ là mặt hàng chủ lực. Các sản phẩm mỹ nghệ đã phát huy được hiệu quả kinh tế. Sự thích ứng với yêu cầu thị trường là yếu tố quan trọng nhất để làng gốm Thanh Hà phát triển như hôm nay.

Mời quý vị theo dõi Video để biết thêm thông tin chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước