Bí ẩn nền văn minh Maya, Mexico

Bích Vân -Thứ hai, ngày 16/12/2013 15:03 GMT+7

Người Mexico có một niềm tự hào lớn với những bí ẩn còn lại của nền văn minh Maya, do vậy những triển lãm về văn minh Maya luôn thu hút sự quan tâm không chỉ của những nhà nghiên cứu khoa học mà còn đông đảo người dân Mexico.

450 hiện vật vô giá của nền văn minh Maya đang được triển lãm tại Cung điện Quốc gia Mexico. Những hiện vật nguyên dạng, hoặc vụn vỡ đã phần nào tạo nên hình thái của nền văn minh Maya thời xa xưa.

Chúng được sưu tầm từ những vùng đất bị bỏ rơi từ khắp Mexico đến khu vực Trung Mỹ, thể hiện sự phong phú và đa dạng của nền văn minh cổ đại, còn nhiều bí ẩn. Trong số này, có những hiện vật chưa từng được nhìn thấy trước đây, ví dụ như một khối đá khắc phức tạp, được tìm thấy tại ngôi làng cổ Palenque.

‘ Khối đá khắc phức tạp của người Maya được trưng bày tại bảo tàng. (Ảnh: VTV Online)

“Những gì nổi bật nhất là ở ngay lối vào triển lãm. Đó là những hiện vật chưa từng được trưng bày trước đây tại Mexico. Chúng có giá trị thẩm mỹ rất cao và không thể tin được”, bà Mercedes de la Garza, Phụ trách triển lãm cho hay.

Những hiện vật thể hiện chiều dài lịch sử, những thời đại khác nhau của Maya. Bên cạnh đó, các hiện vật lịch sử cũng đã đưa người xem quay trở lại 2500 năm trước công nguyên – thời đại xa xưa.

Guillermo Romero, Nhà nghiên cứu văn minh Maya cho biết: “Đây là một trong những triển lãm quan trọng nhất về văn minh Maya từ trước đến nay. Điều mà chúng tôi thu thập được là hệ thống chữ tượng hình mà người Maya đã ghi lại lịch sử của họ trên đó”.

Nền văn minh Maya là một trong số những nền văn minh cổ đại lớn nhất của Trung Mỹ. Người Maya xây dựng những thành phố cổ với những kim tự tháp bằng đá cao vút tại Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador – nơi cử hành những nghi lễ phức tạp. Thống trị trong khu vực khoảng 2000 năm, Maya biến mất bí ẩn vào khoảng năm 900 sau công nguyên. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết tháng 4/2014.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự trong chương trình Điểm hẹn văn hóa:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước