Bí ẩn Tháp Bình Sơn, Vĩnh Phúc

Thông điệp từ cổ vật-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 09:53 GMT+7

 Tháp Bình Sơn thuộc địa phận thôn Bình Sơn, xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, là một công trình kiến trúc độc đáo thời Lý - Trần còn được bảo tồn nguyên vẹn đến ngày nay.

Tháp Bình Sơn nằm trong khuôn viên chùa Vĩnh Khánh (chùa Then) được xây bằng gạch với độ lửa cao mà không cần vôi vữa. Tương truyền, tháp có 15 tầng, trên nóc tháp có một hình khối búp hoa sen chưa nở bằng đất nung tạo cho tháp một dáng vẻ thanh thoát. Hiện nay, tháp chỉ còn 11 tầng và 1 tầng bệ vì phần chóp đã bị vỡ với chiều cao 16,5m. Tháp cấu tạo hình vuông, nhỏ dần về phía ngọn với cạnh của tầng dưới cùng là 4,45m, cạnh tầng thứ 11 là 1,55m.

‘ Tháp Bình Sơn có kiến trúc độc đáo gồm 11 tầng, cấu tạo hình vuông và nhỏ dần về phía ngọn

Để cho những viên gạch có thể gắn với nhau theo một chiều cao dựng đứng theo thời gian lâu như vậy, những người xây dựng tháp đã sáng tạo nên phương pháp lắp ghép khá độc đáo. Các viên gạch được chế tác có mấu và có gờ chỉ để giữ lấy nhau, đó là phương pháp xây gạch khẩu ở chân bệ. Còn có cách khác là mỗi viên gạch có một lỗ hình thang, hai viên gạch xếp sát nhau, tạo thành một mộng cá và người ta đổ chì vào mộng cá đó để giữ hai viên gạch với nhau, đó là phương pháp xây bằng cá chì dùng để đựng chân tháp.

Có thể nói, bằng bàn tay, khối óc và sự sáng tạo không ngừng, những người thợ Việt Nam đã xây dựng nên một công trình nghệ thuật với hình khối thanh thoát, đường nét mềm mại, trang trí hài hòa, xứng đáng là di tích lịch sử và nghệ thuật bậc nhất trên lãnh thổ Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước