Các di sản thế giới vừa được UNESCO công nhận

ĐHVH - Ảnh: ST-Thứ hai, ngày 23/06/2014 12:12 GMT+7

Trong những ngày cuối tuần qua, tại Doha, Qatar, UNESCO đã tiến hành bỏ phiếu hàng loạt những di sản để công nhận di sản thế giới. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những di sản thế giới mới nhất tính đến thời điểm này.

1. Cổ thành Erbil của Iraq

‘ Cổ thành Erbil của Iraq xuất hiện từ 7.000 đến 10.000 năm trước đây đã có tên trong danh sách di sản văn hoá thế giới. Đây là thiên đường của các nhà khảo cổ và sử học với nhiều tộc người khác nhau sinh sống. Không chỉ sở hữu lớp phế tích nằm lộ bên trên, việc khai quật hệ thống lớp đất bên dưới Erbil đang là giấc mơ của các nhà khảo cổ.

2. Tòa nhà công xưởng Van Nelle của Hà Lan

‘ Tòa nhà công xưởng Van Nelle của Hà Lan cũng được xướng tên lần này. Nó được xây dựng từ năm 1925 đến 1931 và là một ví dụ điển hình cho nét mới của một nhà máy và biểu tượng cho kiến trúc hiện đại và văn hóa Hà Lan.

3. Hệ thống đường Andean của Đế chế Inca

Hệ thống đường Andean của Đế chế Inca kéo dài hơn 30.000 km từ Arghentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru được xây dựng qua nhiều thế kỷ, kết nối đỉnh núi cao 6.000m tới bờ biển. Đây sẽ là di sản thế giới chung của các quốc gia kể trên, được UNESCO đánh giá là một trong những kỳ công kỹ thuật nổi tiếng nhất xưa nay ở Tân thế giới, sánh với hệ thống đường xa La Mã ở Cựu thế giới.

4. Con đường tơ lụa

‘ Con đường tơ lụa - hành lang thương mại và giao lưu văn hóa Á-Âu nhận được số phiếu đồng thuận cao. Con đường thiên nhiên kỷ này được đệ trình hồ sơ chung từ các nước Trung Quốc, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

5. Ngôi làng cổ Battir của Palestine

‘ Một ngôi làng đẹp như tranh vẽ của Palestine, nằm trong vùng tranh chấp giữa Palestine và Iraq được UNESCO công nhận là di sản thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp. Các chuyên gia UNESCO nói rằng, ngôi làng cần được công nhận một cách khẩn trương nhất để tạo ra một bức tường ngăn cách, cô lập nông dân trong làng để họ không bị mất đi những giá trị mà họ đã lưu giữ trong nhiều thế kỷ.

6. Xưởng tơ Tomioka của Nhật Bản

‘ Ủy ban Di sản thế giới UNESCO cũng công nhận một xưởng tơ lụa từ thế kỷ XIX của Nhật Bản vào danh sách Di sản thế giới. Xưởng tơ Tomioka được xây dựng vào năm 1872 và trở thành xưởng tơ lụa nhà nước đầu tiên của Nhật Bản. Như vậy, Nhật Bản có 18 địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, trong đó có 14 di sản văn hóa.

7. Quần thể danh thắng Tràng An của Việt Nam

‘ Quần thể danh thắng Tràng An của Việt Nam cũng nằm trong danh sách bỏ phiếu công nhận di sản thế giới trong đợt này của UNESCO. Dự kiến, trong ngày 23/6 hoặc 24/6, chúng ta sẽ nhận được kết quả chính thức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước