TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Campuchia bảo tồn xe xích lô bằng du lịch

Thạch Thông - Ảnh: XinhuaCập nhật 06:00 ngày 06/03/2014

Xe xích lô xuất hiện vào khoảng năm 1939, do một người Pháp có tên là Coupeaud phát minh ra và thành phố đầu tiên được cấp phép sử dụng là Phnom Penh. Nhưng theo nhịp sống hiện đại, xích lô cũng dần thưa đi. Để bảo tồn loại phương tiện giao thông này, Chính phủ Campuchia đang khuyến khích sử dụng xe xích lô phục vụ khách du lịch.

Trong gần một thế kỷ qua, xích lô là biểu tượng và là phương tiện di chuyển phổ biến ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Lúc thịnh hành vào năm 1999, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia có đến gần 9.000 chiếc xe xích lô nhưng hình ảnh đấy giờ đã chỉ còn là quá khứ.

Theo kết quả thống kê năm 2003, Thủ đô Phnom Penh chỉ còn khoảng 3.000 chiếc xích lô, đến năm 2008 tiếp tục giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 chiếc và đến năm 2013 thì chỉ còn khoảng 500 chiếc. Nguyên nhân số lượng xích lô giảm nhanh chóng là do người dân ở Phnom Penh thay đổi thói quen đi lại bằng phương tiện này chuyển sang sử dụng xe máy và xe kéo gắn máy mà họ quen gọi là Tuk Tuk.

‘ Xích lô từng là phương tiện giao thông khá phổ biến ở Phnom Penh, Campuchia suốt 80 năm qua.

Với mục đích bảo tồn loại phương tiện độc đáo này, Hội Bảo tồn xe xích lô Campuchia được thành lập năm 2012, với gần 100 thành viên. Nhiệm vụ của Hội là tập hợp lại những người đạp xích lô và đứng ra tổ chức thành từng nhóm để đưa du khách tham quan theo hợp đồng với các công ty du lịch.

Ông Sambath, Chủ tịch Hội Bảo tồn xe xích lô Campuchia cho biết: “Bộ Du lịch kêu gọi các công ty du lịch tại Campuchia tìm cách đưa du khách của mình đi tham qua bằng xích lô, để người đạp xích lô có việc làm ổn định, thu nhập tốt, giữ họ gắn bó với nghề”.

Đa số người đạp xe trong Hội bảo tồn xe xích lô ở thủ đô Phnom Penh - Campuchia chủ yếu đến từ các tỉnh, thu nhập khoảng 200 USD mỗi tháng và họ rất hài lòng với công việc mới này.

Anh Keo Sam Bat, người đạp xích lô đến từ tỉnh Prey Veng chia sẻ: “Tôi rất thích công việc này vì không phải gò bó giờ giấc như các công việc khác và không căng thẳng. Tôi thấy nghề này cũng rất hay”.

Ông Pa Hip, người đạp xích lô đến từ tỉnh Prey Veng nói: “Tôi rất vui mừng khi Chính phủ định hướng phát triển xe xích lô chở khách du lịch. Đây là cách làm rất hay vì những người đạp xe xích lô như chúng tôi sẽ có thu nhập ổn định, giúp cuộc sống gia đình được tốt hơn”.

‘ Hiện tại, xích lô được sử dụng rộng rãi để phục vụ khách du lịch.


Chính quyền thành phố Phnôm Penh cũng đã tạo điều kiện về bến bãi dành cho xe xích lô. Và Hội Bảo tồn xích lô Campuchia cũng rất chú trọng phát triển hội viên mới.

Theo Ông Sambath, Hội bảo tồn xe xích lô ở thủ đô Phnom Penh luôn đón chờ họ, đồng thời đầu tư mua thêm xe và sơn phết, tu sửa xe xích lô cho sạch đẹp để phục vụ du khách.

Du khách quốc tế rất thích thú khi được các công ty du lịch ở Campuchia tổ chức tham quan bằng chiếc xe xích lô.

Du khách đến từ Australia nói: “Tôi chưa từng đi xe ngồi ở phía trước như vậy. Ở Indonesia và Ấn Độ thì người đạp xe ở phía trước còn khách ngồi ở phía sau. Đây là lần đầu tiên tôi đi loại xe ngồi ở phía trước. Tôi thấy rất hay”.

Và theo cảm nhận của một số du khách khác thì loại xe này giúp họ nhìn ngắm quan cảnh xung quanh được nhiều và có cơ hội quan sát cuộc sống hàng ngày của người dân Campuchia.

Việc Chính phủ Campuchia đưa ra sáng kiến bảo tồn xe xích lô bằng cách phát triển loại phương tiện là một sáng kiến hay và trong tương lai, xe xích lô sẽ tạo thêm sự mới lạ và độc đáo cho đất nước Chùa Tháp.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.