Cầu Drina nổi tiếng được trả lại "tấm áo" ban đầu

Bích Vân (Ảnh: Internet)-Thứ tư, ngày 02/10/2013 07:18 GMT+7

Cây cầu Drina được xây dựng từ thế kỷ thứ XVI, được cho là ví dụ tốt nhất của kiến trúc Ottoman tại Bosnia Herzegovina đang được các chuyên gia tu tạo để trở về hình dáng ban đầu.

Cây cầu bắc qua con sông Drina, phía đông của Bosnia Herzegovina có tổng chiều dài 179,5 m. Cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư Mimar Sinan Koca vào cuối thế kỷ XVI với 11 mái vòm, dài từ 11 - 15 m. Khu vực này đã nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO vào năm 2007.

Hiện nay, để đảm bảo theo đúng kiến trúc Ottoman của cây cầu, các kỹ sư của Thổ Nhĩ Kỳ đang giúp sức cho Bosnia Herzegovina sửa chữa những phần hư hại, bao gồm các trụ cột bị xói mòn và những khắc phục đá nứt. Công trình dự kiến được hoàn thành vào năm 2014 với tổng chi phí là 5 triệu Euro.

Ông Dubravko Lovrenovic, Chủ tịch Ủy ban bảo tồn di tích quốc gia cho biết: “Kiến trúc sư Mimar Sinan Koca là một trong những kiến trúc sư tài danh nhất của đế chế Ottoman, ông có mặt trong danh sách những kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Chính xác cây cầu được xây dựng từ năm 1571 - 1577 vì thế việc sửa chữa cần hết sức cẩn thận”.

‘ Cây cầu đã được lưu danh muôn thuở trong cuốn tiểu thuyết của Ivo Andric mang tên “Cây cầu Drina”, cuốn sách đã giúp ông đoạt giải Nobel về văn chương. Từ nhiều năm qua, cây cầu đã chịu những ảnh hưởng do sự thay đổi trong dòng chảy của con sông Drina, cùng với lưu lượng xe cộ trên cầu. Năm 2003, việc lưu thông đã bị cấm ở đây.

Ông Nevroz Bayar, Kỹ sư trưởng tu tạo cầu Drina cho biết: “Theo kế hoạch chi tiết của dự án, chúng tôi sẽ thay thế các khớp nối trên cầu, gắn lại những khớp nứt”.

‘ Những chuyên gia văn hóa của Bosnia Herzegovina đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng cây cầu Drina bởi đây là di sản văn hóa thế giới duy nhất của họ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video hình ảnh về cây cầu Drina:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước