Chiêm ngưỡng 9 kỳ quan kiến trúc hiện đại của Trung Đông

Chi Chi (Theo CNN Go)-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 11:20 GMT+7

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo, Doha, Qatar

Được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 21, những công trình kiến trúc được xem là kỳ quan hiện đại của Trung Đông dưới đây chắc sẽ không khỏi làm bạn ngạc nhiên.

1. Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo, Doha, Qatar

Thiết kế với dạng hình khối được xếp chồng lên nhau, bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo là một kiệt tác ghi dấu ấn của nền kiến trúc Quatar. Kiến trúc sư IM Pei đã đi vòng quanh Trung Đông suốt 6 tháng để tìm nguồn cảm hứng thiết kế công trình kỳ vĩ này.

Bắt đầu xây dựng năm 2005, Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Doha có diện tích gần 46.450m2 tại một hòn đảo nhỏ tại đây. Đến năm 2008, Bảo tàng được hoàn thành và mở cửa đón khách tham quan. Ước tính tổng chi phí xây dựng và hoàn thiện bảo tàng lên đến 47,7 triệu USD.

Ngày nay, người ta vẫn ví bảo tàng như một “chiếc bánh sinh nhật khổng lồ” của nghệ thuật Hồi giáo.

2. Ferrari World, Abu Dhabi

‘ Nằm ở vị trí trung tâm của Ả Rập, Ferrari World với cấu trúc giống hình dạng 1 UFO được xem là một công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới. Xây dựng vào tháng 11 năm 2008 và hoàn thành 2 năm sau đó, kỳ quan kiến trúc này tiêu tốn 40 tỷ USD.


3. Tháp Infinity, Dubai

Công trình kiến trúc hiện đại này của Trung Đông có thể sẽ gây choáng ngợp với bạn bởi toàn thể tòa tháp được xây dựng mà không có một trụ đỡ nào. Với chiều cao lên đến 330m, đây được xem là tòa tháp xoắn ốc cao nhất thế giới.

‘ Tòa tháp này được xây dựng năm 2006 với tổng kinh phí 190,5 triệu USD.

4. Tòa nhà “chọc trời” Khalifa, Dubai

‘ Nhìn từ xa, bạn sẽ cảm thấy tháp Khalifa ở Dubai như thể “xé” thủng một lỗ trên bầu trời. Lấy cảm hứng từ một tòa nhà ở Seoul, tòa nhà Khalifa được xây dựng như một trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, thu hút hàng ngàn khách du lịch đến tham quan, mua sắm.


Đặc biệt, tòa nhà này còn có một quán bar nằm trên tầng 122 và được xem là quán bar cao nhất thế giới. Tòa nhà này chính thức khai trương vào năm 2010 sau 6 năm xây dựng và hoàn thiện với chiều cao 830m. Đây xứng đáng là một kỳ quan kiến trúc hiện đại của Trung Đông.

5. Tháp đồng hồ Abraj Al Bait, Ả Rập

Bắt đầu xây dựng vào năm 2004 với chiều cao 600m và bao gồm 120 tầng phức tạp, tháp đồng hồ Abraj Al Bait mới chỉ chính thức được hoàn thành vào năm ngoái (2012). Đây cũng được coi là một địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo trên thánh địa Mecca.

‘ So với tháp đồng hồ Big Ben tại Anh, tòa tháp này có diện tích lớn hơn và có cả 1 tầng để du khách có thể đứng quan sát ngay bên dưới cùng với một phòng cầu nguyện có sức chứa lên đến 10.000 người.

6. Khách sạn Chedi Muscat, Oman

‘ Nằm ngay bên bãi biển và được thiết kế theo kiểu kiến trúc truyền thống của Oman, khách sạn Chedi Muscat với cảnh quan xung quanh là một khu vườn rộng lớn tạo được sự thư thái cho du khách khi lựa chọn du lịch tại Muscat. Với chiều cao 12m và lối thiết kế độc đáo, khách sạn Chedi Musat trông giống như một chiếc lều khổng lồ ngay giữa sa mạc.


Khu vực lễ tân của khách sạn giống như pháo đài Omani với nội thất được thiết kế tối giản nhưng vẫn hiện đại. Khách sạn bao gồm 160 phòng phục vụ du khách với chi phí xây dựng 25 triệu USD và có tổng diện tích 8.360m2.

Khách sạn Chedi Muscat bắt đầu xây dựng năm 2003, sửa chữa lại năm 2007 và tu bổ mới vào năm 2010.

7. Ngân hàng Muscat, Oman

‘ Đây là ngân hàng lớn nhất của Oman với cảnh quan đẹp, kiến trúc hiện đại xen lẫn kiến trúc Hồi giáo. Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư Atkins.


Bên trong ngân hàng là khu vực tiếp khách được trang trí nhiều màu sắc và một lối đi được thiết kế bằng kính giúp không gian của ngân hàng trở nên sang trọng hơn. Công trình kiến trúc này có tổng diện tích 32.500m2 được xây dựng trong 2 năm (bắt đầu từ năm 2009) với chi phí 57,2 triệu USD.

8. Trung tâm thương mại thế giới, Bahrain

Với cấu trúc là 2 tòa nhà xây dựng tách rời nhau nhưng được kết nối bằng 3 cây cầu nhỏ khiến công trình này trở thành một kỳ quan kiến trúc độc đáo và hiện đại nhất thế giới. Đặc biệt, tòa nhà hình cánh buồm này có thể tạo ra điện nhờ sử dụng năng lượng của gió.

‘ Mất 4 năm xây dựng và hoàn thiện, trung tâm thương mại này có chiều cao 240m và hao tốn 150 triệu USD. Trung tâm thương mại thế giới Bahrain được đưa vào sử dụng bắt đầu từ năm 2008.

9. Trung tâm nghiên cứu dầu khí Abdullah, Ả Rập

Đây là một công trình kiến trúc hiện đại được thiết kế bởi kiến trúc sư người I-rắc, Zaha Hadid. Toàn thể công trình hiện lên choáng ngợp và được ví như “một tinh thể giữa sa mạc”.

‘ Trung tâm nghiên cứu rộng 65.000m 2 này được bao bọc bởi lớp vỏ ngoài bằng thép chống nhiệt. Chi phí xây dựng của công trình lên đến 11,5 tỷ USD và được khởi công từ năm 2009.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước