Chiêm ngưỡng những ngôi nhà gỗ đắt nhất thế giới

ĐHVH (Ảnh: Turkey travel centre)-Thứ năm, ngày 15/08/2013 13:23 GMT+7

Thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ đắt nhất thế giới. Những ngôi nhà cổ là biểu tượng văn hóa và đồng thời cũng là niềm tự hào của người dân địa phương.

Những ngôi nhà với giá đắt nhất thế giới là niềm tự hào cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ, không chỉ vì giá cả mà còn bởi tính nghệ thuật và truyền thống.

Những ngôi nhà bằng gỗ được gọi chung một tên là Yali, một thuật ngữ có nguồn gốc từ từ Yialos, tiếng Hi Lạp có nghĩa là bờ biển. Những ngôi nhà đầu tiên được xây dựng vào thế kỷ thứ XVII. Đến nay, còn khoảng vài trăm nhà xếp dọc trên diện tích 30km của eo biển Bosphorus.

Một vị trí tuyệt đẹp, cùng phong cách trang trí sang trọng của thời kỳ Ottoman, Art Nouveau, Baroc hay tân cổ điển, đã khiến mỗi ngôi nhà ở đây có giá từ 4 - 150 triệu USD. Kể từ giữa năm 1970, đã có một lệnh cấm xây dựng nhà mới dọc theo eo biển Bosphorus. Hành động này nhằm bảo vệ những ngôi nhà cũ.

Ông Cafer Bozkurt, Ủy ban di sản Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Những ngôi nhà theo kiến trúc Yali là một phần giá trị văn hóa của Bosphorus, vì vậy dù giá của chúng rất cao nhưngchúng không nên xem là đối tượng của đầu cơ hay thương mại”.

Trên thực tế, các ngôi nhà Yali là mục tiêu của những gia đình quyền lực nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cho đến năm 2009, các thành viên của gia đình Sabanci đã mua ít nhất 17 yali. Tuy vậy, sự mua đi bán lại được cam kết không làm mất đi giá trị của các ngôi nhà. Họ phải bỏ ra rất nhiều tiền để bảo trì chúng.

Ulvi Ozcan, Kinh doanh bất động sản cho biết: “Những người có tiền thường tìm đến Bosphorus, bởi đây là một trong những nơi đẹp nhất thế giới. Họ cho rằng, những ngôi nhà yali thể hiện đẳng cấp”.

Đối với những du khách hiếu kỳ, bạn vẫn có thể được tận hưởng cuộc sống trong một ngôi nhà yali. Đó là những yali có phòng cho thuê với giá cho một đêm là 1.300 USD.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video hình ảnh những ngôi nhà gỗ với giá hàng trăm triệu USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước