Chiêu du lịch tiết kiệm thời khó khăn

Đoàn Loan-Chủ nhật, ngày 27/01/2013 10:00 GMT+7

 Đặt vé máy bay giá rẻ, đi xe buýt, ngủ dorm, ăn món địa phương, lên kế hoạch chi tiêu hàng ngày... là biện pháp tiết kiệm khi đi du lịch được nhiều dân phượt chuyên nghiệp chia sẻ.

Kinh tế khó khăn, chi phí dành cho du lịch thường được nhiều người cắt giảm đầu tiên khi cần thắt chặt hầu bao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thỏa mãn niềm ham thích xê dịch nếu áp dụng các biện pháp sau:

Lên kế hoạch du lịch từ sớm và đi vào dịp thấp điểm. Các công ty thường bán tour rẻ dịp thấp điểm cộng nhiều khuyến mại, khách sạn cũng có giá phòng thấp. Đặt tour sẽ phù hợp với những người thích du lịch song không muốn phải tự xoay sở tại nơi mới đến.

Để tiết kiệm tiền ngủ, dân phượt thường ngủ dorm - dạng phòng nhiều giường tại các nhà nghỉ. Có nhà nghỉ, giá dorm chỉ là 1USD cho mỗi đêm. Dân phượt cũng tận dụng hệ thống Couchsurfing, ngủ miễn phí tại nhà dân địa phương. Bạn có thể lên mạng, đăng ký và gửi lời giới thiệu, xin ở nhờ.

Huyền Chip, cô gái 22 tuổi từng đi 25 nước, thường xuyên sử dụng phương án này. Huyền cho biết, không chỉ ngủ nhờ để tiết kiệm chi phí, cô có thể tìm hiểu phong tục của địa phương, người chủ nhà thường giúp cô hòa nhập văn hóa, cuộc sống nơi đến.

‘ Đi xe máy cũng là cách trải nghiệm các vùng đất mới.

Với việc đi lại, các hãng hàng không, tàu xe thường có chế độ giảm giá, khuyến mại vào dịp thấp điểm hoặc mở đường bay, thậm chí có những vé giá 1 USD. Do vậy, bạn cần có thẻ tín dụng và hiểu biết Internet cũng như nắm bắt thông tin vé máy bay giá rẻ. Với đợt du lịch cao điểm thì phải đặt vé máy bay từ sớm vì càng sát ngày, giá vé càng cao.

Đi bằng phương tiện công cộng, xe máy, xe đạp cũng được nhiều dân phượt áp dụng nhằm giảm chi phí. Theo Quỳnh Dung, một dân phượt đã đi vòng quanh châu Á, đi xe buýt hoặc đi bộ vừa đỡ tốn tiền, vừa quan sát nhiều, vừa có cơ hội ăn nhiều món ăn địa phương. Trong 30 ngày ở Trung Quốc, Quỳnh Dung chỉ tiêu khoảng 2.200 RMB, tương đương khoảng 7 triệu đồng.

Đăng ký làm tình nguyện viên cũng là cách bạn có thể đi đến những nước mà bạn mơ ước với chi phí rẻ. Bạn vừa có thể làm một số việc tốt với cộng đồng, vừa có thể tìm hiểu cuộc sống tại những nơi đó miễn phí.

Chi tiêu trong chuyến đi cũng là vấn đề với nhiều du khách. Bạn cần hoạch định kế hoạch chi tiêu trong chuyến là bao nhiêu. Nếu đi theo tour, bạn có thể phải trả thêm các chi phí như tip cho hướng dẫn viên, mua vé du thuyền trên sông, vé lên tháp... nên cần hỏi rõ từ công ty du lịch. Ngoài ra, nên mang thẻ tín dụng thay vì tiền mặt để tránh mất cắp cũng như có thể kiểm soát chi tiêu.

Nếu tự đi du lịch, bạn cần lên kế hoạch chi tiêu trong mỗi ngày. Theo Quỳnh Dung, ăn ngoài đường sẽ tiết kiệm hơn và hiểu về văn hóa địa phương hơn là vào nhà hàng sang trọng; kết bạn với những tay đi bụi khác để học hỏi kinh nghiệm tiết kiệm và để chia sẻ tiền taxi khi cần. Ngoài ra, bạn nên thân thiện với người địa phương để học hỏi tiếng địa phương, khi đi chợ trả giá cho dễ. Cô cũng cho rằng, nên mang theo ba lô càng nhỏ càng tốt để tránh mua nhiều đồ mang về, vừa tốn tiền vừa phải mang vác nặng.

Ngoài ra, bạn hãy chia tiền cho nhiều người cùng giữ nếu đi cùng một nhóm, hoặc để vào nhiều chỗ khác nhau để đề phòng mất cắp. Các tay phượt chuyên nghiệp thường thiết kế một chiếc túi đeo sát người để đựng tiền và hộ chiếu, thậm chí nhét tiền vào giày sẽ tránh mất cắp.

Tại những nơi xa lạ, bạn nên tránh đến những địa điểm phức tạp như quán bar, phố đèn đỏ… để không phải tiêu nhiều tiền cũng như gặp nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước