Chùa nổi trong mùa lũ

Khám phá Việt Nam-Chủ nhật, ngày 09/02/2014 06:00 GMT+7

Chùa nổi Cổ Sơn Tự là một ngôi chùa nằm trong rốn lũ của Đồng Tháp Mười nhưng chưa từng bị nhấn chìm mỗi khi mực nước dâng lên cao. Nhiều người cho rằng, ngôi chùa có khả năng đặc biệt nổi theo cùng dòng nước lũ. Nhưng liệu điều này có phải là sự thật?

Mùa nước nổi của đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu từ khoảng tháng 7 và kéo dài đến tháng 10 âm lịch. Khi đó, mực nước trên sông Mê Kông dâng cao bảo phủ hầu hết vùng Đồng Tháp Mười. Bên cạnh nguồn lợi về kinh tế thủy sản, nông nghiệp thì khi lũ về cũng gây ra nhiều tổn thất về người và của cho người dân đồng bằng. Mùa nước nổi cũng cướp đi sinh mạng của nhiều người đặc biệt là trẻ em, làm mất mùa và phá hoại các công trình công cộng cũng như nhà dân.

Nhìn từ phía bên kia sông, Chùa nổi soi bóng rất bên dòng nước rất đẹp. Thuở trước, muốn đến chùa, khách phải chờ đò để băng qua sông. Tuy nhiên, giờ đây đã có hẳn một cây cầu sắt nối liền hai bờ. Chiếc cầu mang một dáng vẻ khá độc đáo làm bức tranh phong cảnh của Chùa nổi thêm ấn tượng.

‘ Chùa nổi trong mùa nước lũ ở Đồng Tháp Mười

Theo chuyện xưa kể lại thì từ năm 1823 đã có một thiền sư lập một am nhỏ tu tập tại nơi đây. Khi dân cư đến lập nghiệp vùng này đông đúc đã cùng nhau đóng góp xây dựng thành ngôi chùa 3 gian lợp ngói, kèo gỗ với nhiều tác phẩm kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên, đạn pháo từ hai cuộc chiến tranh do thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã phá hủy ngôi chùa hoàn toàn. Sau năm 1975, ngôi chùa mới được tái dựng bằng mây tre lá và trùng tu đến hiện nay.

So với 11 gò đất bao bọc ba mặt xung quanh thì gò của Chùa nổi chẳng cao hơn là bao nhiêu. Thế mà, khi mùa nước lũ đến các gò xung quanh nhanh chóng bị nhấn chìm trong biển nước trắng xóa còn Chùa nổi vẫn hiên ngang thách thức thiên nhiên. Phải chăng có một điều gì huyền bí vẫn chưa được giải mã?

Chuyện chùa có khả năng nổi theo dòng nước lũ trên thực tế là hoàn toàn không có. Ngôi Cổ Sơn Tự này chỉ có kỳ tích là chưa từng một lần bị cơn lũ vùng Đồng Tháp Mười nhấn chìm. Còn vì lý do tại sao chùa làm nên kỳ tích đó thì còn phải đợi các nhà khoa học đo đạc những con số chính xác về độ cao, dòng chảy cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng vị thế đặc biệt của Chùa nổi.

Giờ đây, mùa nước nổi không còn quá đáng sợ như trong quá khứ. Nhiều cụm dân cư giúp dân tránh lũ đã được ra đời nên vai trò là nơi trú dân, tránh lũ của Chùa nổi đã không còn. Nhưng người dân vẫn nhớ hoài một thời, Chùa Nổi đã cưu mang họ trước thảm họa của thiên nhiên. Chính vì thế, họ vẫn luôn giữ vững niềm tin ngôi chùa có một khả năng kỳ diệu khi mùa nước nổi trở về. Và niềm tin ấy vẫn tiếp tục được truyền đi tạo thành danh tiếng cho ngôi chùa nhỏ bé nằm sát biên giới này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước