Công viên Montreau - Công viên Bác Hồ tại Paris

Bạch Dương-Thứ hai, ngày 16/06/2014 06:00 GMT+7

Montreiul là một thành phố nhỏ của nước Pháp. Nhưng thành phố cách xa Hà Nội đến hàng vạn cây số ấy lại rất gần với Việt Nam bởi trong một không gian thanh bình của công viên Montreau là những hình ảnh vô cùng gần gũi và thân thuộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2005, nhân dịp 115 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người dân thành phố Montreuil đã đặt tượng Bác Hồ trong công viên thành phố để thể hiện tình cảm và sự ngưỡng mộ của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà văn hóa lớn của thế giới, người anh hùng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

‘ Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công viên Montreau.

Chia sẻ về cảm xúc của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Francois Lupont - Người dân thành phố Montreiul - Cộng hòa Pháp nói: “Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đây gợi nhớ cho tôi nhiều kỉ niệm về Việt Nam. Ngày xưa tôi đã cùng gia đình xuống đường biểu tình phản chiến tại Việt Nam. Việt Nam là một đất nước anh hùng chiến thắng chế độ thực dân để có được độc lập như ngày hôm nay. Tôi nghĩ một phần lớn trong thành quả đó là nhờ công sức của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Bên trong khuôn viên của công viên là một bảo tàng, được gọi là Bảo tàng lịch sử sống, trong đó có chứa rất nhiều hiện vật, kỷ vật liên quan đến quãng thời gian làm việc và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và đặc biệt hơn nữa là căn phòng mang tên Phòng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chiếc cửa gỗ của căn phòng chính là chiếc cửa ngôi nhà số 9 phố Compoint lịch sử, hiện vật đã chứng kiến những ngày gian nan đi về làm cách mạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành trong những năm từ 1921 đến 1923 tại Paris.

‘ Những kỷ vật và hình ảnh của Bác Hồ được lưu giữ trang trọng trong Bảo tàng sống thuộc Công viên Montreau .

Chiếc bồn rửa tay nhỏ bé và cả những tấm ván sàn cũ kỹ trong một gian phòng khiêm tốn là những hình ảnh rất giản dị, khiêm nhường nhưng cũng rất đỗi thân thuộc về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tất cả những hiện vật đó đã được những đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và những người dân Pháp lưu giữ lại từ năm 1986, khi thành phố Paris có kế hoạch xây lại những ngôi nhà cũ, trong đó có nhà số 9 ngõ Compoint..

Ông Eric Lafont - Giám đốc Bảo tàng sống thuộc Công viên Montreau - Thành phố Montreiul - Cộng hòa Pháp cho biết: “Việt Nam luôn chiếm một tình cảm đặc biệt với người dân Montreiul. Tại công viên Montreau, chúng tôi đã tổ chức hai cuộc triển lãm về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi hiện đang giữ rất nhiều tư liệu quý giá về mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam và chắc chắn sẽ còn nhiều triển lãm về Việt Nam nữa được tổ chức ở đây. Chúng tôi hiện đang hợp tác với Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội để triển khai nhiều dự án sắp tới”.

Hơn một thế kỉ đã trôi qua kể từ ngày đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến Pháp với mong mỏi tìm được độc lập và tự do cho dân tộc. Sau một trăm năm ấy, những kí ức và hình ảnh về Người vẫn được lưu giữ vẹn nguyên trong lòng nước Pháp. Tinh thần yêu tự do, yêu chuộng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lan tỏa và gắn kết con người của hai đất nước. Và giờ đây, khi Người không còn nữa nhưng những những kỷ vật và ký ức về Người vẫn đang tiếp tục thực hiện những sứ mệnh lịch sử của nó - đó là thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước