Đặc sắc chợ tình Khau Vai, Mèo Vạc, Hà Giang

Thùy Dung -Thứ bảy, ngày 26/04/2014 14:33 GMT+7

Chợ tình Khau Vai là vốn là một nơi đặc biệt của những đôi trai gái yêu nhau, nhưng không đến được với nhau. Cứ vào ngày tháng 3 âm lịch hàng năm, họ lại tìm về với nhau để tâm sự và chia sẻ về nhiều điều trong cuộc sống.

Chợ tình Khau Vai trước đây chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch tại huyện Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Đây là một phiên chợ đặc biệt bởi ban đầu họp không có người mua, không có người bán, người đi chợ đến đây chỉ để nhìn bóng dáng mà lòng mình đã trao thương gửi nhớ nhưng không đã không đến được với nhau.

Thế nhưng, khoảng chục năm trở lại đây, do nhu cầu cuộc sống, nên vào ngày chợ họp, ngoài việc hò hẹn, gặp gỡ, người dân còn mang cả hàng hóa đến bán ở chợ. Do vậy, đến chợ Khau Vai những ngày cuối tháng 3 âm lịch này, bạn cũng có thể mua, bán, trao đổi những sản vật và tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

‘ Chợ tình Khau Vai là nơi du khách tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của bà con dân tộc thiểu số ở Cao nguyên đá Hà Giang. (Ảnh: Infonet)

Trong dịp này, Tuần văn hóa du lịch lễ hội Chợ tình Khau Vai, Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng được địa phương tổ chức.

Tái hiện nét văn hóa chợ tình đặc sắc này, năm nay, lần đầu tiên truyền thuyết “chợ tình Khau Vai” được nhà hát Cải lương Việt Nam chuyển thể sang hình thức Ca kịch cải lương biểu diễn phục vụ bà con và du khách. Đặc biệt, đến với lễ hội chợ tình Khau Vai năm 2014, du khách còn được trải nghiệm cùng các chàng trai người H’Mong cưỡi ngựa đến chợ tình.

Cảm nhận về lễ hội này, một du khách Hà Lan chia sẻ: “5 năm trước, tôi đã đến du lịch ở Khau Vai. Từ chuyến đi đấy tôi đã biết một số khái niệm về Khau Vai, Hà Giang. Mấy năm sau tôi có ý định muốn tìm hiểu về câu chuyện huyền thoại nơi đây nên tôi đã quay lại vài lần. Tôi thấy điều kiện sống của người dân ở đây rất khó khăn vất vả nhưng đến cuối ngày thì mọi người đều thoải mái không có mệt mỏi căng thẳng gì cả, không giống như ở Hà Nội. Tôi rất thích nơi này”.

Phiên chợ tình Khau Vai là phiên chợ độc nhất vô nhị trên vùng Cao nguyên đá. Lễ hội năm nay ngoài các hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động lý thú như chọi bò, đua ngựa, chọi chim họa mi. Và dịp lễ hội năm nay lần đầu tiên hội thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá” được tổ chức.

Với nhiều nét mới và hình thức đa dạng, bản sắc văn hóa dân tộc và phong cảnh thiên nhiên vùng Cao nguyên đá đang được quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước tới Hà Giang những ngày này. Tuần văn hóa du lịch lễ hội chợ tình Khau Vai, Mèo vạc tỉnh Hà Giang năm nay được diễn ra từ ngày 25 đến hết ngày 27 tháng 3 âm lịch tại Thị trấn Mèo Vạc và xã Khau Vai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước