Đặc sắc không gian chợ nổi Nam Bộ giữa lòng Thủ đô

Kiều Vân-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 12:26 GMT+7

 Trong tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam, chợ nổi Nam Bộ lần đầu tiên được tái hiện một cách sinh động ngay giữa lòng Hà Nội.

Chợ nổi là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân miền sông nước Nam Bộ. Đây không chỉ là nơi trao đổi, mua bán của người dân mà còn là cơ hội để gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe những làn điệu đờn ca tài tử của du khách khi tới chợ.

Khu chợ nổi Nam Bộ tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam có sự góp mặt của gần 30 ghe, xuồng phục vụ việc bán hàng và đưa du khách tham quan. Nét riêng của chợ nổi miền Tây là trên mỗi thuyền đều có một vài cây sào, treo trên đó loại sản phẩm mà thuyền có bán. Do đó, khách hàng chỉ cần nhìn vào cây sào là có thể biết trên thuyền, ghe có thứ mình cần hay không.

‘ Không gian văn hóa miền Tây Nam Bộ được thể hiện sinh động và chân thực giữa lòng Thủ đô. (Ảnh: Petrotimes)

“Treo gì bán nấy, nói sao bán vậy” là bản tính của thương nhân miền Tây. Không thách giá và không có chuyện kè bớt giá khi tới khu chợ nổi Nam Bộ. Đây có lẽ là đặc trưng thú vị mà không đâu có được của chợ nổi Nam Bộ. Một nét văn hóa đặc sắc của miền Tây Nam Bộ được tái hiện sinh động và chân thật ngay giữa lòng Thủ đô, khiến du khách tới tham dự, đặc biệt là du khách miền Bắc không khỏi ngỡ ngành, thích thú.

Chị Phạm Thị Thúy Di, TP Cần Thơ một trong những thương nhân tới tham dự chợ nổi Nam Bộ chia sẻ: “Đến với làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tôi cảm thấy rất vinh dự. Tôi mang các sản phẩm của quê hương mình như vú sữa, chôm chôm, nhãn, mãng cầu… để tham gia phiên chợ này. Nếu có lần tiếp theo, tôi cũng rất muốn được ra đây thêm một lần nữa”.

Tại không gian chợ nổi Nam Bộ, du khách sẽ có dịp tham gia trải nghiệm trực tiếp không gian văn hóa chợ nổi trên những thuyền, ghe với nhiều loại trái cây theo mùa. Ngoài các mặt hàng nông sản, khách đi chợ còn có thể dùng điểm tâm với các món: Bánh canh, bánh tầm, hủ tiếu, chè đậu đỏ... do các cô gái chèo xuồng phục vụ tận nơi.

“Tôi cảm thấy rất vui khi trên đất Bắc lại có một hoạt động của miền Tây Nam Bộ. Nét đặc sắc của Việt Nam mình là mỗi một vùng có một loại đặc sản riêng, chợ nổi Nam Bộ cũng có những món ăn chỉ miền Nam mới có”, anh Nguyễn Tuấn Minh, du khách Hà Nội chia sẻ.

Trong không khí ấm áp, đoàn kết của những ngày đoàn tụ các dân tộc anh em, không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ là dịp để các dân tộc anh em cùng nhau hội tụ, giao lưu và thưởng thức các đặc sản của mỗi vùng miền. Việc tái hiện không gian chợ nổi giữa Thủ đô Hà Nội đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đặc biệt đối với những du khách chưa một lần đến với miền Tây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước