Đan Mạch: Tưng bừng sinh nhật 100 tuổi "Nàng tiên cá"

Lê Tuấn -Thứ ba, ngày 27/08/2013 10:32 GMT+7

Bức tượng nhỏ bên Vịnh Copenhagen gắn với câu chuyện thiếu nhi “Nàng tiên cá” của đại văn hào Hans Christan Andersen, biểu tượng của đất nước Đan Mạch vừa sinh nhật tròn 100 tuổi.

Bức tượng bằng đồng Nàng tiên cá cao 165 cm bắt đầu được chế tác vào năm 1909 trên ý tưởng của người sáng lập ra nhà máy bia Carlsberg, ông Carl Jacobsen. Sau khi ông xem vở ballet The little Mermaid", dựa trên câu chuyện cổ tích của đại văn hào Hans Christian Andersen.

‘ Bức tượng điêu khắc Nàng tiên cá tròn 100 năm tuổi.

Câu chuyện cổ tích kể về nàng tiên cá trẻ sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình ở đại dương bao la khi đem lòng yêu chàng hoàng tử nhưng rồi sau đó mọi chuyện lại diễn ra không êm đềm. Jacobsen đã yêu cầu người thợ điêu khắc Edvard Eriksen tạo ra bức tượng đồng nàng tiên cá nhưng ở hình thái sau khi cô biến thành người.

Những người chế tạo bức tượng này cũng không ngờ rằng 100 năm sau, bức tượng nàng tiên cá lại trở thành biểu tượng của đất nước Đan Mạch. Để ăn mừng sinh nhật lần thứ 100 của bức tượng, rất nhiều sự kiện văn hóa đã được tổ chức tại Copenhagen.

Ông Jan Olsen, Trưởng ban du lịch quốc gia Đan Mạch cho biết: “Điều này thật tuyệt bởi bức tượng Nàng tiên cá là biểu tượng của Copenhagen và của đất nước chúng tôi. Hơn thế nữa, giờ đây, nàng tiên cá còn nổi tiếng trên toàn thế giới và mọi người đều hứng thú với việc tổ chức sinh nhật cho cô ấy".

‘ Hàng nghìn du khách đã tới Copenhagen để ngắm nhìn bức tượng nàng tiên cá.

Cô Chantal Tattoli, phóng viên người Mỹ cho biết: “Nàng tiên cá luôn là một câu chuyện hay để mọi người kể cho nhau từ đời này sang đời khác. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều biết đến nhân vật này. Giống như nàng Mona Lisa và mọi người sẽ không bao giờ quên cô ấy”.

Thực tế, nàng tiên cá giờ đây trở thành nhân vật mà ai cũng biết, còn bức tượng nhỏ nhắn lại có tầm quan trọng rất lớn đối với Copenhagen.

‘ 100 cô gái trong bộ bikini đã trở thành những nàng tiên cá sống động trước bức tượng điêu khắc, được diễn ra nhằm chào đón sinh nhật lần thứ 100.

Bà Pia Allerslev, Giám đốc sở văn hóa Copenhaghen cho biết: “Bức tượng Nàng tiên cá rất quan trọng đối với Copenhagen và người dân Đan Mạch. Một phần là do nó thu hút được rất nhiều khách du lịch ghé thăm, ngoài ra, nhân vật nàng tiên cá còn giới thiệu cho cả thế giới biế về đất nước cũng như người dân Đan Mạch, cả những câu chuyện thần tiên của đại văn hào Andersen”.

‘ Bức tượng được khánh thành vào ngày 23/8/1913 như sự đóng góp của Jacobsen cho thành phố Copenhagen. Bắt đầu từ đó, ngày sinh nhật của bức tượng này được người dân nơi đây tổ chức bằng nhiều cách mỗi năm. Dù chỉ là bức tượng nhỏ bé, song Nàng tiên cá

lại có giá trị lịch sử vô cùng to lớn trong đời sống tinh thần của người dân Đan Mạch. Bức tượng được đánh giá là mang dấu ấn thời gian và văn hóa.

Mời quý vị và các bạn đến với Cophenhagen để tham gia vào bữa tiệc sinh nhật của bức tượng Nàng tiên cá, qua Video chuyên mục Điểm hẹn văn hóa của Đài THVN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước