Đền tưởng niệm Lincoln - Giá trị biểu tượng của Mỹ

Việt Hùng - Trường Sơn-Thứ tư, ngày 05/03/2014 06:00 GMT+7

Đền tưởng niệm Lincoln là một trong những địa danh hàng đầu của Mỹ, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan hàng năm.

Đây là nơi tưởng niệm người đã giúp nước Mỹ đoàn kết bình đẳng chống kỳ thị chủng tộc. Tuy nhiên, đối với người Mỹ, khu tưởng niệm 100 năm tuổi này không chỉ là nơi tưởng niệm một vị tổng thống đơn thuần.

Với khuôn viên rộng gần 0,5 km2, nằm trong một không gian rộng lớn gọi là National Mall ở thủ đô Washington DC, Đền tưởng niệm Lincoln được xây dựng với tổng chi phí là 3 triệu USD, là công trình tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ tại thời điểm được xây dựng. Công trình được khởi công vào tháng 2/1914 và hoàn thành 8 năm sau đó. Với nhiều người Mỹ, giá trị văn hóa của khu di tích này là luôn hiện hữu.

Ông Ralph Kennedy, Cựu chiến binh Mỹ cho biết, giá trị của khu tưởng niệm này không hề già cỗi. Nó vẫn hiện hữu hôm nay. Nước Mỹ trong bao nhiêu năm qua vẫn dồn mọi nỗ lực và tâm trí vào ứng xử với những vấn đề có từ thời đó là làm sao các dân tộc trong nước Mỹ có thể sống hòa thuận với nhau, làm sao chúng ta có thể sống hòa bình với các quốc gia khác trên thế giới.

‘ Ðền tưởng niệm Lincoln ngày nay là một địa danh thu hút rất đông du khách tới Mỹ.

Ðền tưởng niệm có 36 cột tròn bao quanh, tượng trưng cho 36 bang của Mỹ lúc Lincoln mất. Phía trên Đền có hoa văn trang trí khắc tên 36 bang này. Đền tưởng niệm Lincoln là nơi lưu giữ rất nhiều ký ức lịch sử, không chỉ đối với một vị tổng thống Mỹ mà còn là rất nhiều các sự kiện lịch sử trọng đại mà nước Mỹ đã từng trải qua.

Ông Carol Johnson, Chuyên gia phân tích sử học, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: “Công trình này mang giá trị biểu tượng rất lớn. Martin Luther King từng có bài phát biểu nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” tại đây. Nơi này đã là một phần của nước Mỹ, đến mức mà mỗi khi có sự kiện gì quan trọng thì sự kiện đó đều diễn ra ở đây. Lý do là vì Lincoln là biểu tượng cho nền dân chủ Mỹ cũng như lịch sử nước Mỹ”.

Tên tuổi của Tổng thống Lincoln gắn liền với việc trả tự do cho người nô lệ da đen và bảo vệ sự đoàn kết và thống nhất của nước Mỹ. Khi tuyên thệ nhậm chức, đương kim Tổng Thống Barack Obama đã để tay lên quyển kinh thánh của Lincoln để tuyên thệ. Nhiều người tin rằng, nếu không có Lincoln thì ngày hôm nay không thể có Obama.

Từ 36 bang dưới thời tổng thống Lincoln, đến nay nước Mỹ đã trở thành một hợp chủng quốc hùng mạnh với 50 bang. Và chính tinh thần đoàn kết dân tộc cũng như những nền tảng mà Tổng thống Lincoln đặt ra khi còn sống đã là một yếu tố quan trọng góp phần làm cho nước Mỹ trở thành một nước hùng mạnh như ngày hôm nay và đó cũng là lý do mà Tổng thống Lincoln được nhiều người coi là vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử của nước Mỹ.

Sau đây sẽ là những hình ảnh và thông tin về Đền tưởng niệm Lincoln:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước