Độc đáo bảo tàng sáp Thái Lan

Khôi Nguyễn - Ảnh: NDK-Thứ năm, ngày 10/04/2014 23:42 GMT+7

Bảo tàng sáp ở tỉnh Nakhon Pathom phản chiếu vẻ đẹp nghệ thuật và văn hóa Thái.

Từ thủ đô Bangkok, trên đường đi thăm địa danh nổi tiếng cầu Kawai, vắt qua con sông biên giới phía tây Thái Lan - Myanmar, chúng tôi vô cùng bất ngờ khi được ghé thăm một điểm dừng chân ít có trong các tour thông thường dành cho du khách Việt Nam: Bảo tàng sáp tại tỉnh Nakhon Pathom.

‘ Phần lớn các bức tượng đều có kích thước như người thật và động tác vô cùng sinh động.

Không nổi tiếng như hệ thống Madame Tussauds trên toàn thế giới nhưng bảo tàng sáp Thái Lan (tên tiếng Anh là The Thai Human Imagery Museum) chắc chắn sẽ cuốn hút du khách vì những nét độc đáo rất riêng.

Trên khu vườn xum xuê cây trái, rộng hơn 2 ha, người ta xây dựng khu nhà trưng bày mang phong cách kiến trúc Thái thật tinh tế, nhưng bên trong là nội thất rất hiện đại và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình

‘ Tượng sáp Hoàng hậu Thái Lan

Bên cạnh gian trưng bày tượng của các danh nhân thế giới như Lincoln Abraham (Hoa Kỳ), Mahatama Gandhi (Ấn Độ), Winston Churchill (Anh) mà du khách có thể đã tham quan ở các bảo tàng trên thế giới, khu trưng bày tượng của các triều đại Hoàng gia của triều đại Chakri (trị vì Thái Lan từ năm 1782 cho đến nay), nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, văn hóa như các nhà sư, nhà thơ, thậm chí nhân vật hư cấu trong văn học, và đặc biệt là sinh hoạt dân gian của người dân Thái Lan đem lại cảm giác vui thích, cảm phục cho du khách.

Nghệ nhân Duangkaew Phityakornsilp đã nảy ra ý tưởng thành lập bảo tàng khi ông thấy khách đến nhà đưa cho quả táo bằng sáp mà ông đưa lên miệng định cắn vì tưởng là thật. Ông nghĩ rằng: “Nếu quả táo sáp này có thể đánh lừa thị giác con người, chắc chắn tượng sáp cũng sẽ làm được điều này”.

Nhưng khi bắt tay vào làm tượng, nghệ nhân đã gặp không ít khó khăn. Thái Lan có thời tiết nóng, ẩm nên sáp dễ tan chảy. Khói bụi, ô nhiễm cũng cũng dễ làm hỏng làn da của tượng. Tượng đầu tiên, nghệ nhân mô phỏng danh nhân văn hóa Thái, Phra Raij Sangwarabhimon chỉ mất 3 năm để tạc, nhưng mất đến 10 năm để chỉnh sửa, hoàn tất.

‘ Trò chơi dân gian của trẻ em là nét hấp dẫn đặc biệt của bảo tàng sáp ở tỉnh Nakhon Pathom

Những bức tượng ở đây được người Thái nghiên cứu làm theo phương pháp dùng sợi thủy tinh, thay vì sáp truyền thống, để phù hợp với khí hậu của đất nước mình. Dáng người, từng sợi tóc, nếp nhăn trên da, tay, chân, thần thái đôi mắt và động tác vô cùng sinh động. Việc sắp đặt ánh sáng trong bảo tàng cũng là một nghệ thuật. Toàn bộ bảo tàng sử dụng đèn vàng, có đèn chiếu thẳng từ trên xuống, có đèn chiếu chéo góc…giúp các bức tượng sáp thêm phần sống động. Các bức tượng được trưng bày đa dạng, phong phú. Có những tượng đứng riêng nhưng có những tượng xếp chung theo một chủ đề nhất định, cũng có nhiều tượng được xếp chung theo một hoạt cảnh lớn.

Hiện nay, một đội ngũ nghệ nhân được huấn luyện bài bản đang xây dựng khu vườn tượng với hy vọng tuyên truyền lịch sử và truyền thống văn hóa Thái Lan đến bạn bè quốc tế và các thế hệ mai sau.

* Du khách quan tâm, có thể tìm đến bảo tàng theo địa chỉ : 43/2 Moo 1,đường Boromratchachonii, tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan.

* Bảo tàng mở cửa 7 ngày trong tuần, từ 9h - 17h30. Ngày cuối tuần và ngày lễ thì mở cửa đến 18h

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước