Độc đáo kiến trúc cầu Nanpu, Trung Quốc

CN (Theo Amusing Planet)-Thứ tư, ngày 28/08/2013 07:00 GMT+7

 Nhờ ý tưởng thiết kế độc đáo của cậu bé 9 tuổi, cầu Nanpu đã trở thành một địa chỉ thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan ở TP Thượng Hải, Trung Quốc.

Cầu Nanpu bắc ngang sông Hoàng Phố là một trong những cây cầu chính ở TP Thượng Hải và là cây cầu dây cáp đầu tiên ở Trung Quốc với một nhịp cầu dài hơn 400m. Hai cây cột hình chữ H cao 150m được xây dựng 2 bên thành cầu, bao gồm 22 cặp dây cáp bằng thép sắp xếp theo hình quạt để nâng đỡ các dầm cầu. Một trong những điểm hấp dẫn của cây cầu là kiểu thiết kế hình xoắn ốc, giúp giảm độ dốc cho các phương tiện khi lưu thông.

‘ "Con rồng" Nanpu nằm ngang sông Hoàng Phố

Với tổng chiều dài 8.346m và một thiết kế đặc biệt, cầu Nanpu trông giống một con rồng nằm ngang sông Hoàng Phố, nối khu Thượng Hải cũ với khu Phố Đông (Pudong) mới đang phát triển nhanh chóng. Trước khi được hoàn thành vào năm 1991, cách duy nhất để di chuyển giữa 2 khu phố này là bằng phà. Sau khi “con rồng” Nanpu hoàn thành và đưa vào lưu thông, mỗi ngày có khoảng 14.000 – 17.000 lượt xe cộ đi lại trên cầu, trở thành cây cầu nhộn nhịp nhất Trung Quốc.

Người đưa ra ý tưởng cho chiếc cầu hình xoáy ốc độc đáo này lại là một cậu bé 9 tuổi - Dương Minh. Trong hàng vạn bản sơ đồ thiết kế cây cầu được gửi về ban lãnh đạo thành phố, bản vẽ của Dương Minh đã thuyết phục được cả chính quyền lẫn các kiến trúc sư với nhiều tầng từ thấp lên cao.

‘ Cầu Nanpu là cây cầu dây cáp đầu tiên ở Trung Quốc

Các kiến trúc sư cho biết bản thiết kế này đạt hiệu quả rất cao cả về kinh tế lẫn bối cảnh quy hoạch và thẩm mỹ của một thành phố hiện đại như Thượng Hải. Cũng chính vì sáng kiến này, Dương Minh đã được chính quyền TP Thượng Hải tặng một căn hộ cao cấp ngay tại trung tâm của thành phố hoa lệ, nhộn nhịp này.

Một số hình ảnh của "con rồng" Nanpu:

‘ Thiết kế hình xoắn ốc làm giảm độ dốc khi các phương tiện lưu thông trên cầu Nanpu

‘ Cây cột hình chữ H bao gồm 22 dây cáp nâng đỡ các dầm cầu

‘ Cầu Nanpu nhộn nhịp xe cộ vào ban ngày

‘ Và lộng lẫy khi về đêm dưới ánh đèn thành phố Thượng Hải

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước