Độc đáo phường rối nước làng Ra

PV, Ảnh: Internet-Thứ hai, ngày 30/09/2013 16:25 GMT+7

 Rối nước là một nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam và Bình Phú là một trong những phường rối ẩn chứa nhiều điều đặc biệt cho bạn khám phá.

Đồng bằng châu thổ Bắc Bộ là cái nôi của rối nước Việt Nam nên những phường rối nổi tiếng nhất đều phân bố ở đây như: Đào Thục, Tràng Sơn, Thái Bình… Nét văn hóa độc đáo này còn có ở rối nước Bình Phú mà dân gian vẫn quen gọi là rối nước làng Ra (Thạch Thất, Hà Nội).

Ngôi làng nhỏ này nằm cạnh khu vực chùa Thầy với một lịch sử phát triển nghệ thuật rối nước rất đặc biệt. Rối làng Ra thờ tổ nghề là thiền sư Từ Đạo Hạnh – vị thiền sư nổi tiếng thời nhà Lý.

‘ Thủy Đình là nơi diễn ra những buổi múa rối nước ở làng Bình Phú

Có ý kiến cho rằng những con rối nước ở đây có ảnh hưởng ít nhiều bởi nét thẩm mỹ của Phật giáo. Những câu chuyện thần bí và yếu tố kịch quanh vị thiền sư này được nhân dân truyền tụng qua nhiều thế hệ càng chứng tỏ nguồn cội Phật giáo của rối nước dân gian làng Ra.

Không bắt đầu hình ảnh chú Tễu như thường lệ, phường rối nước làng Ra sử dụng hình ảnh “tướng loa” khai màn cho từng buổi diễn. Sự khác lạ này cũng là cái riêng và nét độc đáo của rối nước làng Ra. Rối nước còn phản ánh cách nghĩ của cộng đồng làng xã Việt Nam về cái thiện và cái ác.

‘ Rối nước phản ánh đời sống tinh thần của làng quê Việt Nam

Rối nước thường được biểu diễn vào những lúc nông nhàn, trong đó tập trung chủ yếu từ tháng 1 – tháng 3 Âm lịch. Đây là thời gian các làng quê diễn ra nhiều lễ hội, nông dân cũng chưa phải gặt hái. Sân khấu rối nước phản ánh chính đời sống của một cộng đồng làng xã sản sinh ra môn nghệ thuật đó.

Mời các bạn cùng khám phá nét độc đáo của phường rối nước làng Ra qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước