Du lịch vẫn phất bất chấp kinh tế suy thoái

Hải Duyên-Thứ ba, ngày 19/02/2013 20:00 GMT+7

 Trong khi nhiều ngành nghề đang lao đao do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thì lĩnh vực dịch vụ du lịch vẫn sôi động, nhiều hàng lữ hành ở TP HCM thậm chí cháy vé vào dịp Tết Quý Tỵ.

Chị Hương (quận 7, TP HCM) đã liên hệ với nhiều khách sạn loại 4-5 sao ở Đà Lạt để đặt phòng cho cả gia đình đi du lịch vào dịp Tết từ 2 tháng trước, nhưng đều nhận được câu trả lời đã hết phòng, hoặc chỉ còn vào mùng 1 Tết. Phải mất nhiều ngày săn lùng, cuối cùng chị mới đặt được 3 phòng mặc dù không được như mong muốn.

“Là người gốc Hà Nội nhưng làm việc tại TP HCM nên tôi vẫn thích đón Tết trong không khí se lạnh. Tôi chọn Đà Lạt để tận hưởng những ngày đầu xuân vì tiết trời ở đây thích hợp và phong cảnh cũng rất đẹp”, chị Hương cho biết.

‘ Du xuân miền Bắc là một trong những tuyến được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết. Ảnh: D. L.

Còn anh Minh Ngọc (27 tuổi), nhân viên công ty truyền thông ở quận Phú Nhuận cho biết, mặc dù đời sống nhiều đi xuống do tình hình kinh tế khó khăn, nhưng với cá nhân anh thì vẫn gặp thuận lợi trong công việc cũng như ổn định về thu nhập. Anh tự thưởng cho mình chuyến du lịch. Do công việc bận rộn không đặt kịp tour như mong muốn nên cuối cùng anh Ngọc phải chọn giải pháp tự tổ chức đi.

“Cả tháng nay tôi đã phải lên mạng tìm khách sạn ưng ý với giá hợp lý, sau đó đặt phòng rồi đặt vé máy bay. Tôi cũng tự tìm kiếm thông tin, phương tiện đi lại để thiết kế tour cho mình và người thân khi đến tham quan các điểm du lịch, văn hóa, di sản. Cũng may tôi có nhiều kinh nghiệm đi du lịch nên mọi việc đều ổn thỏa”, anh Ngọc chia sẻ.

Với giá tour công bố không tăng so với năm trước, lượng du khách đăng ký tại các đơn vị lữ hành trong dịp Tết Quý Tỵ khá sôi động, nhiều tour cháy vé cách đây cả tháng.

Bà Tuyết Mai, đại diện Công ty du lịch Fiditour cho biết, năm nay lịch nghỉ Tết Nguyên đán có sớm nên khoảng 2 tháng trước khách hàng đã bắt đầu gọi điện đặt tour. Toàn bộ tour mở trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 7 Tết đều kín chỗ từ cuối tháng 12/2012. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đơn vị này phải mở thêm nhiều tour mới, đặc biệt là tuyến du lịch biển đi Côn Đảo.

Bà Mai thông tin thêm, lượng khách năm nay nhìn chung trải đều ở cả thị trường trong và ngoài nước. Nắm bắt tâm lý khách hàng đang chịu sức ép bởi kinh tế khó khăn nên giá tour dịp Tết khá ổn định, không tăng cao như các kỳ lễ Tết trước đây. "Giữ được mức ổn định này chúng tôi phải liên kết với các đối tác thực hiện nhiều biện pháp kích cầu, cùng giảm lợi nhuận để đảm bảo thu hút được khách", bà Mai nói.

‘ Du khách thích thú khám phá xứ sở thần thoại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hải Duyên .

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Trưởng phòng khách lẻ thị trường nội địa, Công ty du lịch Vietravel cho biết, các tour của đơn vị đều kín chỗ. Hiện Vietravel phải mở thêm nhiều tour thuộc tuyến Đông Bắc, Tây Bắc với cung đường chính là Hà Nội, Hạ Long, Sapa... Các tour này sẽ khởi hành liên tục từ mùng 2 đến mùng 6 Tết.

Đại diện Vietravel cho biết thêm thường nhận được đăng ký của nhiều kiều bào, du học sinh về quê ăn Tết và kết hợp du lịch tại Việt Nam. Số này chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng số khách chọn đi tour miền Trung và miền Tây. Đối với một số tour nước ngoài còn trống tại Vietravel như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia cho đến ngày giáp Tết vẫn tiếp tục được khách hàng đăng ký.

Đại diện công ty lữ hành Saigontourist cho biết, dịp Tết này sẽ phục vụ hơn 20.000 khách đi tour trong và ngoài nước, tăng khoảng 10-15% so với dịp Tết Nhâm Thìn. Ngoài khách trong nước, chỉ trong tháng 2/2013, Saigontourist còn phục vụ hơn 46.000 khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không và đường biển, tăng 43% so với cùng kỳ. Nhóm khách này chủ yếu đến từ khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, châu Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hong Kong.

Saigontourist tiết lộ, ngoài việc phục vụ các lãnh đạo, tập đoàn doanh nghiệp nước ngoài thì ngày càng nhiều đại gia Việt đăng ký dịch vụ du lịch cao cấp dịp Tết Nguyên đán với mức giá từ 50 đến 100 triệu đồng cho mỗi khách. Nhóm khách này sẽ được xe đưa đón tận nhà, chăm sóc, tiếp đón đặc biệt trên suốt chuyến đi cũng như tại các điểm dịch vụ. Họ được đáp ứng những yêu cầu chuyên biệt như tham quan bằng trực thăng, di chuyển bằng phi cơ riêng, nghỉ dưỡng tại khách sạn hoặc resort sang trọng.

Những tour phục vụ cho lượng khách VIP này thường kéo dài từ 8 đến 10 ngày với hành trình như khám phá Nam Mỹ với lộ trình Cuba - Peru - Argentina - Brazil; du ngoạn Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp hay lên trực thăng ngắm cảnh biển nước Australia và New Zealand; trải nghiệm hành trình liên tuyến 6 nước châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước